489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Tương lai của ngành bán lẻ – Các xu hướng mới trong ngành bán lẻ

Tương lai của ngành bán lẻ – Các xu hướng mới trong ngành bán lẻ

 

Xuôi theo dòng chảy tiến bộ của các phát kiến và công nghệ mới, ngành bán lẻ đang bước vào giai đoạn “thay da đổi thịt”. Sự dịch chuyển này càng được nhấn mạnh khi đặt trong bối cảnh dịch bệnh tác động đến mọi chủ thể trong nền kinh tế.

Covid-19 có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói “Doanh nghiệp Việt nếu không chuyển đổi số, tự khắc sẽ thụt lùi”.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bức tranh thị trường, bài viết sau đây của Tùng Việt Communication sẽ phân tích những điểm mới này, đồng thời, tổng hợp các xu hướng bán lẻ sẽ chi phối ngành này trong tương lai.

1. Ngày tận thế của mô hình bán lẻ truyền thống đang đến gần

Sau một thời gian dài phân tán, thị trường bán lẻ đang có dấu hiệu hướng đến một mô hình đồng nhất hơn. Theo dự đoán của Pieter Lammens – Giám đốc Lafayette Plug and Play (một trong những nền tảng bán lẻ hàng đầu châu Âu), trong vòng một năm nữa, chỉ những doanh nghiệp nhạy bén với xu hướng bán lẻ mới nhất có thể tồn tại và phát triển.

Các cửa hàng truyền thống cần thay đổi để tối đa hóa trải nghiệm cho khách hàng. Các công việc đơn giản như hậu cần sẽ chuyển dần sang tự động hóa, tuy nhiên, vai trò của con người sẽ không thể bị thay thế hoàn toàn.

2. Khai thác dữ liệu khách hàng ngày càng quan trọng:

Theo Amelie Poisson, Giám đốc Tiếp thị Thương hiệu và Trải nghiệm khách hàng tại La Redoute, có 3 xu hướng bán lẻ chính sẽ định hình ngành này trong tương lai:

Sự phát triển của tiêu dùng có trách nhiệm: xuất phát từ ngành tiêu dùng thực phẩm, xu hướng này sẽ lan rộng trên tất cả các lĩnh vực khác. Đề cao sự bền vững là điều các thương hiệu phải sẵn sàng đáp ứng cho những kỳ vọng đến từ phía khách hàng.

Kinh doanh bán lẻ mới: hay nói cách khác là sự kết hợp giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số. Với xu hướng bán lẻ này, khách hàng có thể chọn phương thức mua hàng đa kênh bất kỳ mà họ muốn (ứng dụng riêng của cửa hàng, thanh toán không sử dụng tiền mặt,…).

H thng d liu khách hàng ca các thương hiu bán l mang đến nhng tri nghim mua sm kết hp k thut s cho người mua hàng

3. Sự nhanh nhạy với xu hướng bản lẻ thông minh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Trong hơn 3 năm qua, ngành bán lẻ nói riêng và các ngành hàng khác của nền kinh tế đều trải qua nhiều biến động với quy mô khác nhau. Vì vậy, các thương hiệu cần có lập trường chủ động, đồng thời, nhanh chóng giải quyết những thách thức mà họ đang và sẽ gặp phải trước mắt.

Sự nhanh nhạy và phối hợp hiệu quả của toàn bộ nhân sự sẽ là chìa khóa phát triển cho các nhà bán lẻ nếu họ muốn chiếm ưu thế trên thị trường đang bị “thống trị” bởi những thương hiệu có nền tảng kỹ thuật số như Amazon hay Alibaba.

Hiện nay, nhiều nhà bán lẻ lớn đang trải qua quá trình tái cấu trúc nội bộ, cụ thể là tối ưu hóa tiếp thị và trao quyền cho nhân viên bán hàng, để họ có thể linh hoạt đáp ứng được yêu cầu của người dùng. Đây cũng là điểm mấu chốt trong tính nhanh nhạy của nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cửa hàng được dự đoán sẽ là nhân tố tạo ra sự khác biệt giữa nhà bán lẻ truyền thống và những thương hiệu khác. Thay vì chỉ đơn giản là nơi trưng bày và điểm mua hàng cho các sản phẩm, các cửa hàng bán lẻ trong tương lai cũng có thể trở thành không gian tích hợp đa kênh để tạo ra những trải nghiệm trọn vẹn.

 

Tri nghim ti ca hàng truyn thng sđim chm to nên s khác bit cho nhiu thương hiu

4. Những trải nghiệm mua sắm mới      

Từ cuối năm 2017, ngành bán lẻ đã trải qua một cuộc cách mạng mới với việc ứng dụng công nghệ để biến mô hình kinh doanh trở nên hữu hình và đem lại những trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng. Một ví dụ điển hình là công ty Amazon “thâu tóm” Whole Foods và cho ra đời Amazon Go.

Trong đó, điện toán đám mây và AI là những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất. Với sự hỗ trợ của các công cụ này, trải nghiệm mua sắm của người dùng sẽ trở nên mới mẻ và thông minh hơn khi các tính năng như nhận diện hình ảnh, định giá, định vị vị trí cửa hàng… được ra đời.

Nhiu thương hiu bán l bt đầu áp dng AI trong quy trình mua sm ca khách hàng ti ca hàng

Bắt đầu từ năm 2020, ngành bán lẻ sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong cách vận hành và mối quan hệ với khách hàng. Không chỉ nằm ở bề nổi, những thay đổi này sẽ ăn sâu vào mọi quy trình của ngành hành này. Hy vọng rằng, bài viết này của Tùng Việt đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những biến chuyển trong tương lai gần cũng như các xu hướng bán lẻ trong giai đoạn tới.

 

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ