489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

1 năm ChatGPT ra đời: Thế giới đã thay đổi như thế nào?

1 năm ChatGPT ra đời: Thế giới đã thay đổi như thế nào?

Một năm trước đây, thế giới vẫn chưa có ChatGPT - và không có vô số tranh cãi kịch liệt về công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát. Điều đó cũng có nghĩa là, ChatGPT đã ra đời và gây nhiều “sóng gió, đổi thay” cho thế giới trong 12 tháng qua, theo VentureBeat.

Tháng 11/2022: OpenAI ra mắt dòng ChatGPT và GPT-3.5 khi có tin đồn về GPT-4

Vào ngày 30/11/2022, OpenAI đã công bố cái mà họ gọi là “bản demo ban đầu” của ChatGPT, một phần khác của dòng GPT-3.5 trong một “mô hình trò chuyện, tương tác” có định dạng hội thoại “giúp ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi, thừa nhận sai lầm, thách thức các tiền đề không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp”. ChatGPT nhanh chóng trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Tháng 12/2022: CEO OpenAI thừa nhận rủi ro của ChatGPT 

Hai tuần sau khi ChatGPT phát hành, mọi người đều bàn tán về nó - nhưng sự cường điệu quá mức lại đi kèm với hàng loạt lời chỉ trích. Công cụ này được mô tả là tất cả mọi thứ, từ “cảm giác” đến “công nghệ đột phá nhất”. 

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman bất ngờ nhảy vào cuộc tranh cãi trên Twitter (lúc đó vẫn là Twitter) với một lưu ý thận trọng: “ChatGPT cực kỳ hạn chế, nhưng công cụ rất giỏi ở một số thứ, có thể tạo ra ấn tượng tuyệt vời”.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo tính chắc chắn và trung thực của ChatGPT”.

Tháng 1/2023: Hội nghị AI hàng đầu cấm ChatGPT 

Đến tháng 1, đã có cuộc tranh luận gay gắt về cách các doanh nghiệp, tổ chức và thể chế sẽ phản ứng trước sự gia tăng của các mô hình ngôn ngữ lớn có thể giúp giao tiếp - hoặc đạo văn - các ý tưởng.

Một hội nghị về học máy tranh luận về việc sử dụng học máy đã đi đầu trong việc cấm ChatGPT. Trong lời kêu gọi gửi bài, Hội nghị quốc tế về Học máy đã lưu ý rằng “các bài viết bao gồm văn bản được tạo từ mô hình ngôn ngữ quy mô lớn (LLM) chẳng hạn như ChatGPT bị cấm, trừ khi văn bản đó được tạo ra để trình bày như một phần phân tích thử nghiệm của bài báo”.

Tháng 2/2023: Google đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic khi cuộc đua cạnh tranh với ChatGPT ngày càng nóng lên

Cuộc đua cạnh tranh với ChatGPT đã diễn ra sôi nổi vào tháng 2, khi Google tuyên bố đã đầu tư 300 triệu USD vào một trong những đối thủ nổi tiếng nhất của OpenAI, Anthropic, công ty gần đây đã phát hành mô hình AI thế hệ Claude của riêng mình. Theo báo cáo của Financial Times, Google sẽ nắm giữ khoảng 10% cổ phần và định giá Anthropic vào khoảng 5 tỷ USD.

Anthropic được thành lập vào năm 2021 bởi một số nhà nghiên cứu đã rời OpenAI và được chú ý nhiều hơn vào tháng 4/2022 khi sau chưa đầy một năm tồn tại, startup bất ngờ công bố khoản tài trợ khổng lồ 580 triệu USD. Hóa ra, phần lớn số tiền đó đến từ Sam Bankman-Fried và những người ở FTX, nền tảng tiền điện tử hiện đã phá sản bị cáo buộc gian lận.

Tháng 3/2023: OpenAI phát hành mẫu GPT-4

Trong một thông báo bất ngờ chỉ bốn tháng sau khi ChatGPT ra mắt, OpenAI đã phát hành mẫu GPT-4, bản cập nhật công nghệ đằng sau chatbot phổ biến ChatGPT. Công ty gọi GPT-4 là “hệ thống tiên tiến nhất, tạo ra phản hồi an toàn hơn và hữu ích hơn”.

GPT-4 đã nâng cao công nghệ cốt lõi của ChatGPT bằng cách cho phép phần mềm trò chuyện giải quyết các vấn đề khó khăn hơn với độ chính xác cao hơn nhờ kiến thức chung rộng hơn và khả năng giải quyết vấn đề. Nó cũng bổ sung thêm các khả năng mới như chấp nhận hình ảnh làm đầu vào và tạo chú thích, phân loại và phân tích. GPT-4 cũng có khả năng xử lý hơn 25.000 từ văn bản, cho phép các trường hợp sử dụng như tạo nội dung dạng dài, các cuộc hội thoại mở rộng cũng như tìm kiếm và phân tích tài liệu.

1 năm ChatGPT ra đời: Thế giới đã thay đổi như thế nào? - Ảnh 1

Tháng 4/2023: Sam Altman bắt đầu cường điệu hóa OpenAI

Đó là một mùa xuân tươi đẹp đối với OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman đã tận dụng tối đa lợi thế bằng cách khởi động nhẹ nhàng chuyến du lịch mùa xuân toàn cầu bằng cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản vào tháng 4, trong đó ông đã công bố các kế hoạch khả thi để mở văn phòng OpenAI và mở rộng dịch vụ. Altman đã công bố kế hoạch thực hiện chuyến đi qua 17 thành phố để quảng bá OpenAI – bao gồm các điểm dừng ở Toronto, Washington D.C., Rio De Janeiro, Lagos, Madrid, Brussels, Munich, London, Paris, Tel Aviv, Dubai, New Delhi, Singapore, Jakarta, Seoul , Tokyo và Melbourne.

Nhưng chuyến tham quan cũng đến vào thời điểm OpenAI đang được gọi tên trên một số mặt trận khác. Một bức thư ngỏ gây tranh cãi kêu gọi 'tạm dừng' AI, được ký bởi Elon Musk, Steve Wozniak và hàng nghìn người khác. Ý thông báo sẽ cấm ChatGPT của OpenAI do lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu; khiếu nại rằng GPT-4 vi phạm các quy tắc của FTC; và một lỗi ChatGPT làm lộ ra các lỗ hổng bảo mật.

Tháng 5/2023: OpenAI triển khai Plugin ChatGPT cho người đăng ký Plus

Khoảng thời gian vui vẻ tại OpenAI tiếp tục diễn ra vào tháng 5 với thông báo trong ghi chú phát hành rằng họ sẽ triển khai Plugin ChatGPT cho những người đăng ký ChatGPT Plus. Công ty cho biết bản phát hành beta cho phép ChatGPT “truy cập Internet và sử dụng hơn 70 plugin của bên thứ ba”.

Ghi chú cho biết người dùng ChatGPT Plus sẽ “có quyền truy cập sớm vào các tính năng mới thử nghiệm, các tính năng này có thể thay đổi trong quá trình phát triển”.

Tháng 6/2023: Google DeepMind nỗ lực vượt qua ChatGPT

Vào mùa hè, cuộc cạnh tranh LLM lại một lần nữa nóng lên. Vài tháng sau khi Google Brain và DeepMind hợp tác với tên Google DeepMind, với kế hoạch đối phó với mối đe dọa cạnh tranh do OpenAI và ChatGPT gây ra, Giám đốc điều hành DeepMind Demis Hassabis cho biết công ty đang làm việc trên một hệ thống mới, Gemini - hệ thống này đã được giới thiệu tại Google I/O vào tháng 5 - điều đó sẽ “khai thác các kỹ thuật đã giúp AlphaGo đánh bại nhà vô địch cờ vây vào năm 2016”.

Theo báo cáo, Hassabis cho biết hệ thống Gemini sẽ kết hợp công nghệ LLM với các kỹ thuật học tăng cường được sử dụng trong AlphaGo, với mục tiêu mang lại cho nó khả năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề mới. Nhưng đến tháng 11, dự án Gemini được cho là đã bị trì hoãn.

Tháng 8/2023: OpenAI ra mắt ChatGPT dành cho doanh nghiệp 

Những nỗ lực của OpenAI nhằm vào doanh nghiệp đã được dự đoán từ lâu, nhưng vào thời điểm ra mắt ChatGPT cho Doanh nghiệp, một số người đã tự hỏi về chiến lược của OpenAI. Bởi vì, rốt cuộc, đã có nhiều công ty khác nhắm đến cùng một đối tượng doanh nghiệp với AI tổng quát - Cohere cung cấp các tùy chọn Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) dành riêng cho doanh nghiệp; Anthropic hợp tác với Scal AI để hướng tới doanh nghiệp; và thậm chí Microsoft Azure cũng có dịch vụ OpenAI của riêng mình - nhưng các trình phát nguồn mở cũng được tham gia.

Tháng 9/2023: OpenAI cho phép ChatGPT truy cập vào toàn bộ internet

Một trong những điểm yếu lớn nhất của ChatGPT ngay từ đầu là những hạn chế về kiến thức - chỉ bao gồm thông tin tính đến tháng 9/2021. Nhưng vào tháng 9, OpenAI đã thông báo rằng ChatGPT “giờ đây có thể duyệt internet để cung cấp cho bạn thông tin hiện tại và đáng tin cậy, hoàn chỉnh với các liên kết trực tiếp đến nguồn,” nhờ tích hợp với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Tháng 11/2023: thời gian sôi động của OpenAI

Đối với OpenAI, và ChatGPT, tháng 11 đã bắt đầu sôi động với làn sóng thông báo trong hội nghị nhà phát triển đầu tiên của công ty, Dev Day. GPT tùy chỉnh! GPT-4 Turbo mới! API trợ lý! - đã tấn công Thung lũng Silicon và thế giới ngày nay như một làn sóng cường điệu và phấn khích lớn.

Và rồi ngày 17/11, OpenAI đã sa thải CEO Sam Altman - chưa đầy hai tuần trước lễ kỷ niệm một năm ra mắt ChatGPT. Kịch tính xảy ra sau đó đã cho thấy rõ rằng sự cường điệu xung quanh OpenAI có thể sẽ không bao giờ giống như cũ, nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, việc ChatGPT trở thành xu hướng chủ đạo đã thay đổi thế giới trong năm qua, và tiếp theo là năm 2024.

Hoàng Hà

Nguồn: Vneconomy.vn

 

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ