489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

ChatGPT đã làm rung chuyển gã khổng lồ tìm kiếm Google như thế nào trong năm qua?

ChatGPT đã làm rung chuyển gã khổng lồ tìm kiếm Google như thế nào trong năm qua?

Theo Business Insider, Google có nhiều lý do để ăn mừng. Google Cloud lần đầu tiên có lãi trong năm nay. Công ty đã tung ra một loạt sản phẩm và bản cập nhật AI mới. Và, như Pichai và các giám đốc điều hành khác đã nhấn mạnh trong cuộc họp, Google đã kết thúc năm 2023 với sự ra mắt của Gemini, mô hình ngôn ngữ lớn mới (LLM).

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy tinh thần suy giảm. Tại một thời điểm, các giám đốc điều hành đã chia sẻ kết quả của một cuộc khảo sát toàn công ty, được gọi là Googlegeist, xuất hiện trong hộp thư đến của nhân viên mỗi tuần.

Các câu trả lời phần lớn đều giống với những năm trước – 78% nhân viên Google cho biết họ tự hào về công ty; chỉ 45% cho biết tổ chức của họ có tầm nhìn rõ ràng – tuy nhiên tỷ lệ tương tác trung bình tổng thể chỉ là 36%, đó là mức thấp đáng chú ý.

Việc sa thải cũng đang là một kế hoạch treo lơ lửng. Một câu hỏi được bình chọn nhiều nhất là liệu các giám đốc điều hành có còn cảm thấy việc cắt giảm là cần thiết hay không. Pichai trả lời: “Chúng tôi đã cố gắng tránh điều đó càng lâu càng tốt”, ông khẳng định việc sa thải là một quyết định khó khăn nhưng “quan trọng”. Câu trả lời của ông không thuyết phục được một số nhân viên.

Đối với Google, năm 2023 có nghĩa là phải tiến nhanh hơn, tìm kiếm sự tập trung và chứng minh rằng họ vẫn có thể cạnh tranh với những đối thủ nhanh nhẹn hơn. Tuy nhiên, một số nhân viên cho rằng năm 2023, Google đã làm suy giảm đáng kể văn hóa công ty mà gã khổng lồ tìm kiếm từng tự hào.

Khi được yêu cầu tổng kết một năm làm việc tại Google, một nhân viên đã trả lời: “Một từ: nghiệt ngã”.

CHATGPT LÀM RUNG CHUYỂN GÃ KHỔNG LỒ TÌM KIẾM

Google đã nâng cao đáng kể lĩnh vực AI, cốt lõi của công nghệ đằng sau ChatGPT. Vào tháng 11/2022, chỉ vài tuần trước khi ChatGPT ra mắt, Google đã tổ chức một sự kiện truyền thông để giới thiệu công trình mới nhất của mình về AI.

Các giám đốc điều hành tỏ ra hào hứng nhưng thận trọng về các dự án nghiên cứu mới nhất của công ty. Douglas Eck, giám đốc nghiên cứu cấp cao của Google, cho biết: “Chúng tôi phải thừa nhận những rủi ro thực sự mà công nghệ này có thể gây ra nếu chúng tôi không hết sức cẩn thận, đó là lý do tại sao chúng tôi chậm công bố sự kiện”.

Thật ra, các giám đốc điều hành của Google đã hạ thấp tầm quan trọng của ChatGPT sau khi công cụ này ra mắt vào tháng 11/2022. 

Công ty đã xây dựng các sản phẩm tương tự trong nội bộ nhưng chưa bao giờ phát hành vì sợ công nghệ sẽ tạo ra thông tin sai lệch hoặc nội dung phản cảm. Những thất bại trước đây đối với các dự án AI, đã khiến các giám đốc điều hành có rất nhiều lý do để di chuyển chậm rãi và cẩn thận.

Giờ đây, Google bất ngờ phải đối mặt với mối đe dọa thực sự đầu tiên đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sau một thời gian dài. Họ buộc phải "táo bạo và có trách nhiệm".

Vào tháng 3, Google đã tung ra một đối thủ cạnh tranh ChatGPT có tên Bard, được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ PaLM 2 của công ty. Bard hoạt động tốt nhưng cảm thấy kém thông minh hơn ChatGPT. Tháng sau, Google thông báo sẽ kết hợp hai đơn vị nghiên cứu khác nhau – DeepMind và Brain – để “đẩy nhanh” tiến bộ trong lĩnh vực AI.

Đó là một thời điểm quan trọng đối với DeepMind, công ty chủ yếu hoạt động như một thực thể vệ tinh tại Google sau khi gã khổng lồ tìm kiếm mua lại vào năm 2014. 

Đơn vị mới, được đặt tên là Google DeepMind, sẽ dẫn đầu phụ trách Gemini, LLM sẽ thay thế PaLM2 và Google hy vọng sẽ đáp ứng hoặc vượt qua GPT-4 của OpenAI. Trong DeepMind, một số dự án AI, bao gồm một dự án tập trung vào AI và toán học, đã bị hạ cấp để nhường chỗ cho các dự án sẽ tạo ra các sản phẩm AI hướng tới người tiêu dùng.

“Cơn sốt LLM mới này là thách thức thực sự đầu tiên đối với Google”, một cựu nhân viên nói.

Google đã nỗ lực để đưa Gemini ra công chúng một cách nhanh chóng. Đồng sáng lập Google, Sergey Brin đã làm việc trên mô hình này gần như toàn thời gian.

Ultra, mô hình lớn nhất mà Google cho biết sẽ ra mắt vào đầu năm tới, sẽ gần giống với GPT-4 của OpenAI về khả năng của nó, công ty đã tuyên bố.

NỀN VĂN HÓA GOOGLE ĐANG BỊ SUY THOÁI

Vào tháng 1, khoảng 12.000 nhân viên – khoảng 6% công ty – phát hiện ra rằng họ sắp bị sa thải. Trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên, Pichai cho biết công ty sẽ sử dụng việc sa thải như một cơ hội để tăng cường sự tập trung của công ty vào các lĩnh vực chính, bao gồm cả AI.

Google không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất thực hiện cắt giảm. Microsoft, Amazon, Meta và những công ty khác cũng cắt giảm số lượng nhân viên, đổ lỗi cho việc tuyển dụng quá nhiều do đại dịch và lo ngại về nền kinh tế đang suy thoái. Tại Google, nổi tiếng là nơi làm việc tốt nhất ở Thung lũng Silicon, mọi chuyện lại có cảm giác khác hẳn. Một số nhân viên nói rằng đây có vẻ là bước ngoặt đối với một công ty từ lâu đã tuyên bố rằng họ luôn suy nghĩ lâu dài và không chịu khuất phục trước áp lực của Phố Wall.

Area 120, một vườn ươm R&D nội bộ, đã chứng kiến một nửa số dự án của mình bị cắt giảm, đẩy nhanh sự sụt giảm chi tiêu nhanh chóng đã xảy ra trong những năm gần đây.

Một số nhân viên cảm thấy Google xử lý việc sa thải không tốt, khi thông báo sa thải cho một số nhân viên qua email vào lúc nửa đêm và ngay lập tức cắt quyền truy cập vào mạng lưới công ty mà không báo trước. Các công ty khác cũng tiến hành sa thải tương tự, nhưng đối với Google, nơi phúc lợi của nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu, mọi chuyện lại trở nên lạnh lùng một cách bất thường.

Google đã cắt giảm thêm số lượng nhóm vào năm 2023, bao gồm Google Tin tức, Trợ lý Google và bộ phận tuyển dụng.

Năm 2024 của Google sẽ xoay quanh việc biến những đột phá về AI thành những sản phẩm thành công và duy trì động lực mới. Nhưng nó cũng sẽ liên quan đến việc tính toán những hậu quả từ năm nay.

“Văn hóa Google đã mất đi mãi mãi”, một giám đốc điều hành hiện tại của Google nói. Nhưng tất nhiên, Google cũ có thể chưa hoàn toàn chết.

Ai đó muốn dẫn dắt Google trong 20 năm tới, tối đa hóa lợi ích cho nhân loại và bất chấp những biến động ngắn hạn của giá cổ phiếu, biến các kỹ năng và niềm đam mê của Google thành những thành tựu thực sự vĩ đại. Tuy nhiên, đồng hồ đang điểm. Nếu Google không nhanh chóng hành động sẽ không kịp chuyến tàu AI.

Hoàng Hà

Nguồn: Vneconomy.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ