489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Doanh nghiệp nhỏ tìm cách thức phù hợp để triển khai A.I

Doanh nghiệp nhỏ tìm cách thức phù hợp để triển khai A.I

Theo báo cáo mới nhất về tình hình ứng dụng A.I tại Việt Nam của FPT Digital, nhiều doanh nghiệp đang tận dụng A.I như ChatGPT để cải thiện sự tương tác với khách hàng và xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Thị trường A.I tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 30% từ 2020 đến 2025, với giá trị thị trường ước tính đạt 1 tỉ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, việc áp dụng AI vẫn đặt ra nhiều thách thức không nhỏ.

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc kinh doanh Công nghệ của Infobip tại châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Một trong những khó khăn lớn nhất khi triển khai A.I, đặc biệt là AI tạo sinh là thiếu hụt nhân lực chuyên môn, khi các kỹ sư có kiến thức về công nghệ như học sâu (Deep Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đang rất khan hiếm. Đồng thời, vấn đề tài chính cũng gây áp lực, khi chi phí nâng cấp hạ tầng và mua phần mềm thường vượt quá khả năng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa đủ khả năng công nghệ để xử lý khối lượng dữ liệu lớn, và họ cũng ngần ngại khi đầu tư vào A.I do lo ngại về hiệu quả và lợi nhuận”.

Tại Việt Nam, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa đất nước trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển AI đầy tham vọng của mình, Việt Nam phải giải quyết một số thử thách:

Tài nguyên hạn chế: Các doanh nghiệp SMEs và start-up thường gặp khó khăn trong việc đầu tư vào hạ tầng A.I do chi phí ban đầu cao như mua dịch vụ đám mây, đào tạo nhân viên và nâng cấp hệ thống.

Thiếu hụt kỹ năng và đào tạo: Các giải pháp A.I yêu cầu lực lượng lao động có kỹ năng cao, nhưng sự khan hiếm chuyên gia khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Mặc dù một số nhà cung cấp A.I có hỗ trợ đào tạo, các công ty nhỏ vẫn khó phát triển chuyên môn nội bộ cần thiết.

Áp lực cạnh tranh: Các SMEs và start-up cũng phải đối mặt với áp lực từ các tập đoàn lớn có ưu thế về nguồn lực và công nghệ. Những doanh nghiệp lớn này dễ dàng đổi mới và áp dụng các giải pháp A.I tiên tiến, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong các lĩnh vực như tự động hóa dịch vụ khách hàng và phân tích dự đoán.

Những điều kể trên buộc các doanh nghiệp nhỏ phải tìm ra những cách thức phù hợp hơn để triển khai A.I, dù không có sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ như các đối thủ lớn.

Để làm quen với ứng dụng A.I tạo sinh, các doanh nghiệp có thể bắt đầu sử dụng nền tảng truyền thông như một dịch vụ (CPaaS) để cải thiện khả năng giao tiếp với khách hàng trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Với sự hỗ trợ của nền tảng truyền thông đa kênh này, gánh nặng kỹ thuật được giảm thiểu đáng kể nhờ khả năng tích hợp A.I tạo sinh vào các kênh giao tiếp. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, vì họ không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực ban đầu.

“Việc sử dụng kết hợp đa kênh còn giúp cá nhân hóa các cuộc trò chuyện với khách hàng, từ đó đáp ứng được nhu cầu của từng người. Đồng thời, ứng dụng chatbot A.I tạo sinh để tư vấn và hỗ trợ khách hàng cũng là một điểm mạnh để tăng hiệu quả làm việc của doanh nghiệp. Với một nền tảng đám mây truyền thông hàng đầu thế giới như Infobip, tất cả những lợi ích kể trên đều khả thi nếu doanh nghiệp tìm hiểu về truyền thông đa kênh trên một nền tảng”, ông Dân cho biết.

Trong tương lai, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các start-up tại Việt Nam có thể ứng dụng hiệu quả A.I tạo sinh, việc đầu tiên là cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đồng thời tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ và sử dụng những nền tảng như CPaaS.

Sự phát triển của hệ sinh thái AI tạo sinh tại Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng nhờ vào sự thúc đẩy chuyển đổi số từ Chính phủ và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp. Ông Dân nhấn mạnh A.I tạo sinh nói riêng, và AI nói chung đây là yếu tố "cốt lõi" trong sự chuyển dịch mà Việt Nam đang hướng tới. Dự báo trong thời gian tới, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các giải pháp kỹ thuật và sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp, A.I tạo sinh tại Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Nguồn: Nhipcaudautu.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ