489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Chớp thời cơ đối thủ OpenAI khủng hoảng, Anthropic ra mắt chatbot Claude phiên bản cải tiến

Chớp thời cơ đối thủ OpenAI khủng hoảng, Anthropic ra mắt chatbot Claude phiên bản cải tiến

Anthropic phát hành chatbot Claude phiên bản cải tiến. Nguồn: Shutterstock

Anthropic phát hành chatbot Claude phiên bản cải tiến. Nguồn: Shutterstock

Phiên bản cập nhật Claude 2.1, được thiết kế cho người dùng chuyên nghiệp và có khả năng xử lý tới 200.000 token, tương đương với hơn 500 trang nội dung.

Anthropic tuyên bố Claude 2.1 có thể xử lý nhiều thông tin và tạo ra phản hồi chính xác hơn so với người anh em tiền nhiệm. Ngoài ra, chatbot đã tích hợp các API (giao diện lập trình ứng dụng) dành riêng cho nhà phát triển, tăng cường khả năng tương thích với nhiều cơ sở hạ tầng công nghệ khác nhau, theo Tech Wire Asia.

Được thành lập vào năm 2019 bởi nhóm cựu nhân viên OpenAI, tập trung vào sự an toàn và mức độ đáng tin cậy của học máy, Anthropic đang dần nâng cao khả năng của Claude 2.1. Tương tự như ChatGPT của OpenAI, Claude có thể hiểu nhiều ngôn ngữ và luôn cố gắng cung cấp câu trả lời thông qua các cuộc trò chuyện.

Phiên bản mới nhất, Claude 2.1, được trang bị một số tính năng kinh doanh cải tiến, bao gồm cửa sổ ngữ cảnh token 200K chưa từng có, giảm tỷ lệ ảo giác và tính năng thử nghiệm mới.

Cửa sổ ngữ cảnh, hiện có khả năng xử lý gấp đôi mã thông báo so với Claude 2, đặt ra tiêu chuẩn công nghiệp mới. Cải tiến này có nghĩa là Claude đang chứa khoảng 150.000 từ đơn hoặc hơn 500 trang văn bản, cho phép mở rộng tác vụ như tóm tắt và dịch thuật tài liệu phức tạp. Tuy nhiên, việc xử lý lượng văn bản lớn như vậy có thể mất vài phút.

CAM KẾT TRẢ LỜI TRUNG THỰC

 

Claude có thể tóm tắt, thực hiện hỏi & đáp, dự báo xu hướng, so sánh và đối chiếu nhiều tài liệu, v.v. (Nguồn: Anthropic).

Claude có thể tóm tắt, thực hiện hỏi & đáp, dự báo xu hướng, so sánh và đối chiếu nhiều tài liệu, v.v. (Nguồn: Anthropic).

Một cải tiến đáng kể trong Claude 2.1 là tính trung thực được nâng cao khi trả lời người dùng. Theo Anthropic, mô hình chế tạo thông tin với tốc độ thấp gấp đôi so với phiên bản trước. Ngoài ra, không giống như một số hệ thống cạnh tranh, Claude 2.1 có xu hướng thừa nhận khi không biết câu trả lời hơn là phát minh ra một câu trả lời chưa xác thực.

Để đánh giá tính trung thực của Claude 2.1, Anthropic đã tiến hành nhiều thử nghiệm bằng cách sử dụng bộ câu hỏi phức tạp nhằm phân biệt giữa tuyên bố sai và thừa nhận không chắc chắn. Kết quả cho thấy Claude 2.1 có nhiều khả năng thể hiện sự không chắc chắn hơn là cung cấp thông tin sai lệch.

Một thành tựu ấn tượng của Claude 2.1 là giảm 30% các câu trả lời không chính xác, xu hướng giải thích sai thấp hơn đáng kể.

TÍNH NĂNG MỚI 'SỬ DỤNG CÔNG CỤ'

Đáp ứng nhu cầu người dùng, công ty đã giới thiệu một tính năng thử nghiệm gọi là 'sử dụng công cụ', cho phép Claude tích hợp với quy trình, sản phẩm và API người dùng hiện có. Tính năng được thiết kế nhằm nâng cao sự hiện diện của Claude trong các hoạt động hàng ngày.

 

Anthropic Claude 2.1 đang hoạt động. (Nguồn - X)

Anthropic Claude 2.1 đang hoạt động. (Nguồn - X)

Claude hiện có thể xử lý tác vụ trên các hệ thống API khác nhau do nhà phát triển xác định, tìm kiếm trên web và truy cập thông tin từ cơ sở dữ liệu riêng. Người dùng chỉ cần thiết lập một loạt công cụ để Claude sử dụng và thực hiện tác vụ, chẳng hạn như thực hiện phép tính phức tạp, chuyển đổi ngôn ngữ tự nhiên thành lệnh gọi API, tìm kiếm cơ sở dữ liệu hoặc website, thực hiện lập trình phần mềm đơn giản hay kết nối với cơ sở dữ liệu sản phẩm để đưa ra đề xuất và hỗ trợ mua hàng.

Tính năng sử dụng công cụ này đang ở giai đoạn đầu, tập trung vào việc thiết lập tác vụ mới và tạo điều kiện tích hợp ứng dụng.

GIÁ CẢ VÀ KHẢ NĂNG TIẾP CẬN NGƯỜI DÙNG

Claude 2.1 hiện có sẵn thông qua API của Anthropic và hỗ trợ giao diện trò chuyện claude.ai cho cả người dùng miễn phí và chuyên nghiệp. Tính năng cửa sổ ngữ cảnh token 200K dành riêng cho người dùng chuyên nghiệp, cho phép tải lên các tệp lớn hơn. Công ty rất vui mừng khi thấy những tính năng mới truyền cảm hứng cho nhiều trường hợp sử dụng nhằm mục đích phát triển hệ thống AI an toàn và tiên tiến nhất.

Giá của dịch vụ Claude 2.1 được đặt ở mức 8 USD với mỗi triệu mã token đầu vào và 24 USD cho mỗi triệu mã token đầu ra.

Trong khi sự kiện phát hành Claude 2.1 diễn ra rầm rộ, OpenAI đang trải qua khủng hoảng nghiêm trọng khi hội đồng quản trị cố gắng thay đổi bộ máy tổ chức, dẫn đến sự phản đối từ chính nhân viên và nhà đầu tư. Màn thay lãnh đạo chớp nhoáng khiến hàng loạt nhân viên OpenAI đe doạ từ chức, và cuối cùng, Sam Altman đã trở lại vai trò CEO.

Anthropic, được thành lập bởi các cựu Giám đốc Điều hành OpenAI, những người rời đi do bất đồng quan điểm về an toàn và quản trị AI. Công ty nhận được đầu tư từ Alphabet và Amazon. Mô hình Claude AI của hãng cạnh tranh với dòng GPT của OpenAI, trở thành hai cái tên nổi bật trong ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo.

Có thể nói rằng, Anthropic đã cho thấy sự khác biệt giữa một công ty AI liên tục cải tiến mô hình và một công ty đang dần chìm đắm trong những xung đột lợi ích cá nhân.

Nguồn: Vneconomy.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ