489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Cộng đồng AI sốc vì Sam Altman rời OpenAI

Cộng đồng AI sốc vì Sam Altman rời OpenAI

Ngày 17/11 (sáng 18/11 giờ Hà Nội), hội đồng quản trị của OpenAI thông báo sa thải CEO Sam Altman, người đồng sáng lập công ty vào năm 2015. Lý do bao gồm việc ông "không thẳng thắn khi giao tiếp" với các thành viên khác trong hội đồng, do đó "gây cản trở khả năng thực thi trách nhiệm của bản thân". Mira Murati, CTO OpenAI, sẽ thay thế nắm giữ vị trí giám đốc điều hành.

Tin tức Altman bị sa thải khiến cộng đồng AI bất ngờ và cảm thấy khó hiểu trước lý do được công bố bởi hội đồng quản trị OpenAI.

"Như một vụ nổ bom nguyên tử. Tôi không mong đợi nó chút nào", Pietro Schirano, người sáng lập công ty khởi nghiệp AI AverArt, viết trên mạng xã hội X.

Sam Altman, cựu CEO OpenAI. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Eric Schmidt, cựu CEO Google, bày tỏ sự không hài lòng trước quyết định của đội ngũ lãnh đạo OpenAI. Ông cho rằng "Sam Altman vẫn là một người hùng" cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra.

"Sam đưa giá trị công ty từ con số 0 lên 90 tỷ USD và khiến thế giới của chúng ta thay đổi mãi mãi. Tôi chưa biết Sam sẽ làm gì tiếp theo, nhưng có thể tiếp tục là một công việc mang đến lợi ích cho hàng tỷ người", ông nói.

Bình luận trong bài đăng của Schmidt, Kia Besharat, CEO công ty dịch vụ đầu tư Gravitas Securities, cho rằng còn nhiều điều chưa được tiết lộ về nguyên nhân ra đi thực sự của Altman. Ông cũng tin cựu CEO OpenAI không đáng bị sa thải sau hàng loạt thành tựu về AI.

Kara Swisher, cây viết công nghệ của New York Times, nhận định Altman bị ép rời vị trí vì vấn đề mang tính cá nhân hoặc liên quan đến tiền bạc. "Quyết định đưa ra quá đột ngột và gây tổn hại cho ngành công nghệ. Giống mọi người, tôi muốn biết chuyện gì đã thực sự xảy ra", bà nói.

Còn theo nhà báo Katie Notopoulos của Insider, thông báo từ hội đồng quản trị OpenAI có nhắc đến "quy trình xem xét có chủ ý", cụm từ có thể ám chỉ một cuộc điều tra bên trong công ty. Do đó, Altman có khả năng đã bị xét hỏi, phải trả lời nhiều vấn đề, cuối cùng bị đánh giá "thiếu thẳng thắn".

Sam Altman bị sa thải giữa lúc công ty có nhiều dự định mới. Tuần trước, cựu CEO đã phát biểu trong hội nghị DevDay, công bố về một loạt cập nhật quan trọng giúp OpenAI cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google. Hôm 16/11, Sam cũng đại diện cho công ty chia sẻ quan điểm về tương lai AI tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2023 ở San Francisco.

Hiện Sam Altman chưa cho biết thêm thông tin về sự ra đi của bản thân. Trong bài đăng mới nhất trên X, ông viết: "Tôi yêu quãng thời gian tại OpenAI. Nó mang lại sự thay đổi đối với cá nhân tôi và hy vọng thế giới cũng sẽ thay đổi một chút. Trên hết, tôi thích làm việc với những người tài năng. Sẽ có nhiều điều để nói về những gì tiếp theo sau đây".

Sam Altman, sinh năm 1985, đồng sáng lập OpenAI cùng Elon Musk và một số chuyên gia nổi tiếng khác vào năm 2015. Đảm nhiệm vị trí CEO, ông giúp công ty đạt nhiều thành tựu, đặc biệt trong năm 2022 với sự ra đời của ChatGPT và mô hình AI vẽ tranh Dall-E 2. Ông cũng mang về cho OpenAI thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD với Microsoft nhằm đảm bảo chỗ đứng chiến lược trong cuộc chạy đua vũ trang để tận dụng những tiến bộ trong AI.

Tháng 9, ông có tên trong danh sách Top 100 AI của Time, vinh danh những cá nhân có đóng góp lớn nhất cho trí tuệ nhân tạo. Tạp chí mô tả Altman là "người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI hiện nay". Ông hiện cũng là cổ đông lớn nhất của Humane, công ty vừa công bố mẫu điện thoại không màn hình AI Pin, được ví như "iPhone của kỷ nguyên AI".

Nguồn: Vnexpress.net

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ