489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

AI sẽ giúp Việt Nam trở thành cường quốc công nghiệp game toàn cầu

AI sẽ giúp Việt Nam trở thành cường quốc công nghiệp game toàn cầu

Nhận định trên được ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, đưa ra tại sự kiện Games Industry Showcase, được tổ chức vào ngày 11/10 vừa qua. 

 

congnghiepgame.jpg

Đại diện các công ty game tại sự kiện. Ảnh: Lê Mỹ

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, sẽ là tác động lớn nhất đến ngành công nghiệp game kể từ sau sự ra đời của đồ họa 3D thời gian thực và điện thoại thông minh. Bằng cách đi đầu trong việc áp dụng công nghệ, ngành công nghiệp game có thể đóng vai trò như một ngọn hải đăng cho các doanh nghiệp khác, giới thiệu những cách thức mới để thông tin, thu hút và kết nối mọi người ở quy mô lớn. Trước xu hướng đó, Google Cloud cam kết cung cấp cơ sở hạ tầng được tối ưu hóa cho khối lượng công việc, khả năng phân tích dữ liệu cao, các AI mạnh mẽ và có trách nhiệm nhất, giúp thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam và đưa đất nước trở thành cường quốc công nghiệp game toàn cầu.

Đánh giá về vai trò của AI trong việc sản xuất game, đại diện VNG Games, Amanotes và Wolffun Game đều cho rằng, công nghệ này đã giúp họ giải quyết rất nhiều vấn đề, kể cả trong game lẫn ngoài game. 

Theo ông Võ Tuấn Bình, CEO kiêm đồng sáng lập Amanotes cho biết, một trong những yếu tố giúp cho game của công ty đạt được hơn 3 tỷ lượt tải xuống trên các kho ứng dụng đó là việc ứng dụng AI vào việc phân tích dữ liệu để duy trì sản phẩm của mình. Đồng thời, Amanotes coi AI là vũ khí tiếp theo trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và đang tích cực khai thác, để tái định nghĩa việc phát triển và phát hành game. Công ty đầu tư đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, để triển khai tự động hóa, do đó, đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.

Sáng tạo nội dung game là một trong những chi phí lớn nhất cho các studio game, cả về mặt tài chính và nhân lực. Ngay cả khi có những khoản đầu tư lớn, các nhóm phát triển cũng có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người chơi về nội dung mới, đặc biệt là khi lượng người chơi của họ phát triển và đạt quy mô quốc tế. Việc ứng dụng AI tạo sinh vào sản xuất nội dung game đang giúp các studio tại Việt Nam giải quyết được rất nhiều vấn đề, đặc biệt là thời gian và chi phí. 

Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO của Wolffun Game cho biết, mặc dù là CEO nhưng ông cũng là thiết kế của công ty kể từ khi thành lập đến nay. Trước đây, các nhân viên thiết kế đồ hoạ của công ty khi làm việc hỏi ông rất nhiều, nhưng trong thời gian gần đây lại không thấy hỏi gì nữa. Đưa thắc mắc này tiến hành trao đổi với các nhân viên thì ông nhận được câu trả lời, họ đã có AI hỗ trợ còn tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng nhờ AI mà gần đây các đoạn code của các lập trình viên trong công ty lỗi cũng xuất hiện ít đi rất nhiều so với trước.

Theo ông Nguyễn Đình Khánh, Wolffun Game cũng đang có kế hoạch sử dụng Vertex AI trò chuyện của Google Cloud cho tựa game trực tuyến mới nhất của mình “Thetan Rivals", để nhanh chóng xây dựng và thử nghiệm các chatbot nâng cao, có thể trò chuyện tự nhiên với người chơi và ngay lập tức tạo ra các phiên bản tùy chỉnh của vật phẩm trong game hoặc giao diện nhân vật thông qua các câu lệnh (prompt) sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tự nhiên. Công ty còn có dự định tiến thêm một bước nữa để tích hợp AI tạo sinh vào ứng dụng sáng tạo có tên Thetan Creator, cho phép người dùng tạo nhân vật và các nội dung độc đáo cho riêng họ. Sự tích hợp này sẽ cho phép ứng dụng tạo ra nội dung hoàn toàn mới trong thời gian thực, dựa trên nhu cầu của người dùng. 

 

trinhdienaivng.jpg

Đại diện VNGGames trình diễn về việc dùng AI để thiết kế đồ hoạ nhân vật trong game. ẢNh: Lê Mỹ

Ông Lê Trọng Giáp, Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG cũng cho rằng, AI đang là chủ đề thực sự nóng hiện nay trong tất cả các lĩnh vực, chứ không phải riêng mỗi ngành game. VNG đang sử dụng và khám phá để ứng dụng giải pháp AI vào các game do mình sản xuất và phát hành càng nhiều càng tốt, từ đó, giúp giảm thiểu rất nhiều quá trình, đặc biệt là thời gian trong việc phát triển. Hiện công ty đang thử nghiệm Project Creative AI, cho phép thiết kế nhân vật game một cách nhanh chóng và sáng tạo hơn. 

Theo ông, vài năm trở lại đây, VNGGames có định hướng “Go Global” - đưa các sản phẩm game ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Trong các tựa game thành công tại thị trường Việt Nam và nước ngoài, có thể kể đến Gunny Origin, Dead Target. Khi đi ra nước ngoài, công ty gặp hai vấn đề lớn cần giải quyết đó là ngôn ngữ địa phương và văn hoá. Đơn cử, khi phát hành game ra nước ngoài thì trong cùng một máy chủ có sự tham gia của người chơi đến từ rất nhiều nước trên thế giới, chính vì thế, để xử lý vấn đề ngôn ngữ của từng nước cho người chơi trải nghiệm là không hề đơn giản. Vì thế, công ty đã sử dụng API dịch thuật của Google Cloud để giải quyết vấn đề này. 

Còn về yếu tố văn hoá, có thể kể đến khi phát hành game ở các nước thì người chơi họ thích trang phục truyền thống của nước họ chẳng hạn. Để thiết kế được bộ trang phục này, trước đây là rất khó, nhưng với công nghệ AI tạo sinh hiện nay, việc này đã có thể dễ dàng thực hiện, thậm chí là làm rất nhanh. 

Nguồn: Vietnamnet.vn

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ