Blog

Robot trong ngành dịch vụ trên thế giới

Robot trong ngành dịch vụ trên thế giới

 

 

VTV.vn - Những con robot được thiết kế ngày càng giống con người, có khả năng tương tác và phục vụ trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, điều trị, giáo dục và cả dịch vụ.

Năm 2006, công ty Aldebaran Robotics của Pháp đã phát triển robot hình ngườiđầu tiên được lập trình để tương tác với con người.

Kể từ đó, các công ty công nghệ trên khắp thế giới đã tiếp tục phát triển và thử nghiệm các phần mềm cho robot để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. 

Giờ đây, bạn có thể bắt gặp robot ở khắp mọi nơi. Đó có thể là robot trợ giảng trong các lớp học lập trình hay ngoại ngữ tại Helsinki, Phần Lan hay những con robot lễ tân tại khách sạn ở Nhật Bản, giúp bạn làm thủ tục nhận/trả phòng hay giới thiệu sơ lược cho bạn về các điểm tham quan. 

Robot giúp hành khách mang hành lý, phiên dịch, hướng dẫn du khách như tại sân bay Haneda của Nhật Bản cho đến robot bồi bàn tại Ấn Độ đảm nhận nhiều nhiệm vụ từ nhận đặt đồ, bê đồ ăn, đồ uống đến từng bàn hay thu dọn đồ thừa và bát đĩa mang trở lại bếp. 

Thậm chí tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, cảnh sát robot cũng đã đảm nhận nhiệm vụ tuần tra. Cảnh sát robot có thể làm việc 24/24h, phát hiện đối tượng truy nã nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt, cũng như có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào bằng 2 thứ tiếng Anh và Arab. 

Theo số liệu gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Berg Insight, tính đến năm 2016, đã có gần 50.000 robot hình người, phục vụ cho mục đích dân sinh được sử dụng trên khắp thế giới, mà trong đó, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh là các quốc gia đi đầu. 

Chi phí để sở hữu một robot như vậy cũng ngày càng giảm giúp việc tiếp cận với robot trong đời sống hàng ngày ngày càng trở nên dễ dàng.

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ