489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Bảo tàng Phòng không-Không quân, địa chỉ hấp dẫn thu hút khách tham quan

Bảo tàng Phòng không-Không quân, địa chỉ hấp dẫn thu hút khách tham quan

Sáng chủ nhật, khuôn viên Bảo tàng PK-KQ tấp nập hơn thường ngày. Theo dòng người nô nức kéo vào chiêm ngưỡng các hiện vật khối được trưng bày ngoài trời, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được sức lan tỏa của tinh thần tự tôn dân tộc. Đối tượng khách đến tham quan Bảo tàng hôm nay cũng rất phong phú. Ngoài các cựu chiến binh, các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, còn có cả khách quốc tế và khá đông các em nhỏ. Đông nhất là khu vực trưng bày các bộ sưu tập hiện vật vũ khí độc đáo về 4 lực lượng: Cao xạ, Không quân, Ra đa, Tên lửa - những vũ khí đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Bác Trần Đình Nhân, nhà ở Giáp Bát (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi là cựu chiến binh Tên lửa, vào các ngày lễ lớn, tôi thường ghé vào thăm Bảo tàng PK-KQ. Nhìn lại các hiện vật để từ đó tôi có thể hồi tưởng những trận đánh cam go ác liệt của chính mình và đồng đội năm xưa”.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ, chúng tôi được biết, ngoài 70 hiện vật khối lớn được trưng bày ngoài trời, còn có hơn 3.000 hiện vật, hình ảnh trưng bày trong nhà đã tái tạo sinh động những trang sử oai hùng của Bộ đội PK-KQ. Từ khi thành lập đến nay, Bảo tàng PK-KQ đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn khách trong và ngoài nước, các nguyên thủ quốc gia, các tướng lĩnh của quân đội các nước, trong đó có cả các cựu phi công Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam. Để xứng đáng là điểm hẹn văn hóa của Thủ đô, cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ, tuyên truyền, giáo dục, quảng bá những hình ảnh, tư liệu, hiện vật minh chứng cho quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chiến thắng của Bộ đội PK-KQ  Việt Nam.

Những năm qua, cùng với việc tích cực sưu tầm hiện vật, công tác trưng bày, tuyên truyền, giáo dục ở Bảo tàng PK-KQ đã có những bước phát triển cả về quy mô, chất lượng hoạt động và hiệu quả xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Bảo tàng đã sưu tầm được 2.445 ảnh, hiện vật; 129 tư liệu và 655 phiếu bảo toàn nhân chứng. Bảo tàng đã khảo sát và sưu tầm 2 chiếc máy bay Su-22 về làm hiện vật. Công tác bảo quản cũng thường xuyên được duy trì nghiêm túc. Ngoài việc bảo quản 130.000 lượt hiện vật trong kho lưu trữ và nhà trưng bày, cán bộ, nhân viên Bảo tàng còn di chuyển 5 hiện vật khối lớn ngoài trời là máy bay Mi-24, K-25, L-29, AD-6 và Đài ra đa P-35. Hàng năm, Bảo tàng đón từ 120.000 đến 150.000 lượt khách tham quan. Ban Trưng bày - Tuyên truyền chính là đơn vị chủ công trong hướng dẫn  thuyết minh cho khách tham quan đến tham quan. Thiếu tá CN, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Trưng bày - Tuyên truyền chia sẻ: Ban Trưng bày - Tuyên truyền gồm 8 cán bộ, nhân viên đều có trình độ đại học và trên đại học. Không chỉ tâm huyết với nghề, họ đều có kiến thức về lịch sử quân sự và có phương pháp sư phạm, đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan. Toàn Ban luôn xác định, thuyết minh, hướng dẫn khách tham quan là một trong những yếu tố tạo nên chất lượng và hiệu quả tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng tới đông đảo quần chúng nhân dân. Trình độ và tinh thần phục vụ của cán bộ hướng dẫn tham quan càng cao thì kết quả giáo dục càng lớn. Vì vậy, ngoài việc giúp khách tham quan tiếp cận thông tin lịch sử thông qua hệ thống trưng bày; đội ngũ cán bộ, nhân viên Trưng bày - Tuyên truyền của Bảo tàng còn có thái độ đón tiếp lịch sự, tận tình, chu đáo. Chính điều đó đã khiến hoạt động tuyên truyền - giáo dục của Bảo tàng PK-KQ trở thành vũ khí sắc trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Bộ đội PK-KQ.

Không chỉ là nơi lưu giữ, bảo tồn và tỏa sáng chiến công của Bộ đội PK-KQ; Bảo tàng PK-KQ còn là điểm đến thân thuộc của khách tham quan trong và ngoài nước. Từ không gian trưng bày khoa học, hợp lý, đến cách thuyết minh lôi cuốn, truyền cảm thể hiện sự hiểu biết sâu sắc trước mỗi hiện vật lịch sử; đội ngũ cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ đã và đang góp phần tích cực vào việc tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng đến các thế hệ người Việt Nam.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ