Những cổ vật đã được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (dùng để trang trí nội thất), hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển)…
Tham gia thực hiện dự án này gồm có trung tâm CNTT Tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT) và Phygital Labs. Các cổ vật sẽ được gắn chip NFC và được định danh duy nhất trên môi trường số bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs. Thông qua đó, khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC gắn trên cổ vật để truy cập vào các thông tin liên quan như lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật đó tại bảo tàng.
Khác với mã QR đang được sử dụng để lưu trữ thông tin, chip NFC Nomion gắn trên cổ vật có khả năng mã hoá dữ liệu, bảo mật cao và chống bị làm giả, đảm bảo sự độc bản và liên kết 1-1 giữa phiên bản vật lý và phiên bản số. Song song đó, bằng công nghệ blockchain, phiên bản số của cổ vật mang giá trị chứng thực sở hữu cũng như tạo ra tài sản số từ tài sản thật là cổ vật.
Theo đó, những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan và trải nghiệm câu chuyện lịch sử của các cổ vật.Đáng chú ý, không gian số này đã tích hợp Apple Vision Pro, đón đầu làn sóng công nghệ thực tế mở rộng (XR - Extended Reality) tiên phong bởi Apple và Meta.
Tầm nhìn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Phygital Labs là cung cấp dịch vụ tham quan bảo tàng Metaverse, quảng bá Việt Nam thông qua các di sản đến khách tham quan toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người đang sở hữu các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết trung tâm sẽ tiếp tục triển khai việc biên soạn nội dung như quét/ chụp hình ảnh các cổ vật, hướng đến bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm, giúp du khách toàn cầu có thể ngắm nhìn, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động tương tự như đang tham quan một bảo tàng hay triển lãm thực tế.
Ông Nam Đỗ, Giám đốc Công nghệ Phygital Labs cho biết từ trải nghiệm đa giác quan (Immersive Experience) trên triển lãm số sẽ có thêm cơ hội bán vé tham quan, tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn đang rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu còn có thể cho bán các sản phẩm cổ vật replica (phiên bản) được chứng thực cho các khách hàng số có nhu cầu.
Bên cạnh đó, để phục vụ mục tiêu quảng bá văn hóa Việt Nam ra toàn cầu và khai thác tiềm năng kinh tế số từ di sản, Phygital Labs đã xây dựng không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại địa chỉ museehue.vn.
Giao diện không gian số của các cổ vật tại museehue.vn. Nguồn: Tư liệu.
Tầm nhìn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Phygital Labs là cung cấp dịch vụ tham quan bảo tàng Metaverse, quảng bá Việt Nam thông qua các di sản đến khách tham quan toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người đang sở hữu các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, cho biết trung tâm sẽ tiếp tục triển khai việc biên soạn nội dung như quét/ chụp hình ảnh các cổ vật, hướng đến bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm, giúp du khách toàn cầu có thể ngắm nhìn, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động tương tự như đang tham quan một bảo tàng hay triển lãm thực tế.
Ông Nam Đỗ, Giám đốc Công nghệ Phygital Labs cho biết từ trải nghiệm đa giác quan (Immersive Experience) trên triển lãm số sẽ có thêm cơ hội bán vé tham quan, tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn đang rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu còn có thể cho bán các sản phẩm cổ vật replica (phiên bản) được chứng thực cho các khách hàng số có nhu cầu.
Nguồn: Nhipcaudautu.vn