489A/21 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận-HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666

Blog

9 Xu hướng thực tế ảo tăng cường năm 2021: Tương lai là đây

9 Xu hướng thực tế ảo tăng cường năm 2021: Tương lai là đây

 


Andrew Makarov,
Kỹ sư Giải pháp Thực tế ảo Tăng cường

Thực tế ảo tăng cường đang có sự tăng trưởng chưa từng có trong năm 2020. Sử dụng công nghệ vào mục đích thương mại đã trở nên bùng nổ do các nhà đứng đầu thị trường như Microsoft, Apple, Google, Facebook và Amazon sử dụng. Theo trang MarketsandMarkets, thị trường công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR technology) trị giá 15,3 tỷ Đôla. Nó đáng để ta khám phá những xu hướng và phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm thúc đẩy thị trường thực tế ảo đang phát triển. Vào cuối năm 2020, những thiết bị AR đang hoạt động được ước tính tăng đến 598 triệu thiết bị và dự kiến tăng trưởng đến 1,79 tỷ thiết bị vào năm 2024

Xu hướng #1: AR Di động: Apple ARKit 4, Google ARCore

Apple mới công bố phần mềm ARKit 4, phiên bản mới nhất của công cụ phát triển thực tế ảo tăng cường với mã nguồn mở. Công nghệ ARCore của Google cũng đang tạo ra những bước tiến lớn để đuổi kịp thị trường. Từ lần giới thiệu trong năm 2017, những công cụ này đã giúp các nhà phát triển có thể dễ dàng gia nhập vào thị trường AR. Từ những phần mềm hỗ trợ tuyệt vời, những thiết bị hỗ trợ AR và số lượng người sử dụng đã tăng lên đáng kể.

Từ năm 2017, Apple đã ra mắt những bản cập nhật cho phần mềm ARKit, như ARKit 2.0 tại triển lãm WWDC 2018, ARKit 3.0 tại WWDC 2019 và cuối cùng là ARKit 4.0 tại WWDC 2020. Một trong những tính năng mới nhất trong ARKit 4.0 bao gồm location anchors, giao thức API mới, và cải thiện theo dõi khuôn mặt. Điều này cho phép các lập trình viên ARKit của Apple khai thác sức mạnh của phần cứng LiDAR mới nhất của Iphone.

Trong khi đó, phần mềm ARCore của Google được cải tiến với sự giới thiệu phần mềm tạo ảnh công khai ‘Street View photos.’ Miễn là những người sử dụng Android có điện thoại tương thích với ARCore, Google sẽ cho phép sử dụng ‘Street View photos.’ Mặc dù phải đáp ứng những tiêu chuẩn chất lượng cụ thể, điều này cho thấy phần mềm ARCore đã phát triển đủ mạnh để Google cảm thấy tự tin rằng điện thoại thông minh có thể tạo ra những bức ảnh cần thiết để kết hợp với Google Maps và để thêm những hình ảnh này cùng với những bức ảnh được chụp bởi những thiết bị chuyên dụng.

Phần mềm ARCore hiện đang tụt phía sau ARKit trong khoản theo dõi chuyển động, sử dụng đồng thời giữa camera trước và sau, và theo dõi nhiều khuôn mặt. Cửa hàng ứng dụng Apple app store cũng có nhiều ứng dụng dành cho AR hơn so với Google Play Store, với hơn 2000 ứng dụng dành cho người dùng. Tuy nhiên, ARCore lại có thể tiếp cận rộng rãi hơn khi thị phần Android lớn hơn so với iOS. Tuy nhiên, việc này tùy thuộc theo vùng. Ví dụ, thị phần iOS lớn hơn so với Android tại Mỹ trong năm 2020.

Theo Artillery Intelligence, thiết bị dành cho ARKit nhiều hơn các thiết bị dành cho ARCore. Trong năm 2020, có khoản 1185 thiết bị ARKit, và ARCore với chỉ 663 triệu thiết bị. Về khoản người dùng, số lượng hoàn toàn khác biệt. ARKit có 950 triệu người dùng trong khi ARCore chỉ có 122 triệu người dùng.

Xu hướng #2: AR trong mua sắm và bán lẻ

Mang lại người dùng sự lựa chọn ảo trong những cửa hàng đã trở thành một xu hướng quan trọng cho nhiều nhà bán lẻ, như American Apparel, Uniqlo, Lacoste, Kohls, Sephora. Nhiều cửa hàng khác đã mang những phòng thay đồ ảo vào hiện thực dành cho khách hàng của mình. Điều này cho phép khách hàng có trải nghiệm ‘thử trước khi mua hàng’ ngay tại nhà. Điều này là cực kỳ quan trọng do các chính sách về giản cách xã hội ảnh hưởng đến ngành bán lẻ. AR đang ở vị trí thuận lợi để giải quyết vấn đề này.

Điều này không chỉ áp dụng với riêng ngành may mặc. Ứng dụng của IKEA cho phép khách hàng xem những món đồ nội thất và những sản phẩm khác như thế nào khi kết hợp với không gian sống của mình với công nghệ AR. Những khả năng không chỉ dừng lại tại màn hình điện thoại của khách hàng. Trong khi tại cửa hàng, những chiếc gương thông minh và nhãn RFID mở ra những phương pháp tiếp cận mới cho những đề xuất sản phẩm cho khách hàng.

Công nghệ phòng thử đồ ảo sẽ không sớm biến mất. Thị phần toàn cầu của công nghệ này được dự đoán sẽ đạt được 10 tỷ Đôla vào năm 2027. Mặc dù trong thời gian đại dịch, AR đã trở thành giải pháp dành cho khách hàng không thể đến trực tiếp cửa hàng, đây là những lợi thế, sự tiện lợi và chấp thuận ngày càng tăng trong công nghệ phòng thử đồ ảo cho thấy rằng công nghệ này sẽ còn nổi tiếng trong những năm tới.

Sức hút của công nghệ thực tế ảo với khách hàng ngày càng tăng bởi những cải tiến trog sự chính xác, rõ ràng và khả năng mô phỏng gần giống với thực tế. Bằng cách tối ưu hóa những điều kiện ánh sáng xung quanh người dùng, công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến và lời khuyên cá nhân hóa, những trải nghiệm AR trong bán lẻ được thiết lập với để thay đổi những trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Dựa theo Bảng báo cáo chỉ số bán lẻ năm 2020 của IBM U.S, 41% phản ứng thích thú trong việc trải nghiệm công nghệ thực tế ảo để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ, trong khi 18% trả lời rằng họ đã thử qua công nghệ này rồi. Với sự trưởng thành của công nghệ AR, sự hài lòng của khách hàng chỉ có tăng lên.

Xu hướng #3: Tối ưu AR trong định vị

Với nhiều băng thông và điều khiển môi trường nội thất, những lợi thế mà công nghệ AR định vị trong nhà trở nên rõ ràng. Lượng lớn những thiết bị có thể được sử dụng để nâng cao trải nghiệm này theo nhiều mức khác nhau, như đèn hiệu Bluetooth, ăng-ten âm trần, và mã QR. Tuy nhiên, trong trường hợp có sẵn mạng Internet mạnh, công nghệ AP của Apple’s Iphone là đủ để xử lý những định vị trong nhà bằng cách sử dụng các mẫu Wi-Fi RF.

Những định vị trong cửa hàng được cải thiện rất nhiều từ những tiến bộ trong công nghệ AR. Điều này giúp khách hàng có thể tìm được chính xác những gì mà họ tìm kiếm khi mua sắm trực tiếp trong cửa hàng.

Phần mềm Google’s AR Live View dành cho Google Maps đã được cải thiện từ đợt beta đầu tiên vào năm 2019. Vào tháng 10 năm 2020, Google thông báo một số tính năng mới để cải thiện trải nghiệm AR Live View trong nhà. Trong số những chức năng này bao gồm khả năng thể hiện phủ lên những điểm du lịch và mở rộng của Live View đến nhiều thành phố hơn. Tích hợp giữa Live View và chia sẻ địa điểm Google Maps cũng đang được tiến hành đưa đến với người dùng trong tương lai gần. Độ cao cũng là một khía cạnh quan trọng của quá trình này, điều sẽ cải thiện vận hành của Live View trong môi trường đồi núi.

Xu hướng #4: Thực tế ảo tăng cường phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thực tế ảo tăng cường là không thể đề thấp. Nhu cầu cao về phần mềm thực tế ảo tăng cường đơn giản là không thể chỉ dựa vào khả năng lập trình của con người để thể hiện hình ảnh ảo trong phông nền thế giới thực. ‘Neural networks’ và ‘Machine Learning’ có thể thực hiện những công việc này với hiệu quả cao hơn và có thể cải thiện trải nghiệm thực tế ảo tăng cường ngày càng nhiều.

“Machine learning’ và ‘trí tuệ nhân tạo’ (AI) không thể hoạt động nếu không có mộ đội kỹ sư khoa học dữ liệu giỏi. Phân tích và thu thập dữ liệu là yếu tố quan trọng cho sự thành công của một chương trình ‘machine learning’ để hỗ trợ phần mềm AR. Các kỹ sư cũng cần phải tinh chỉnh cẩn thận và tối ưu hóa mô hình trước khi tích hợp và triển khai.

AI còn có thể thực hiện vai trò hỗ trợ cùng với AR. Ví dụ, những đề xuất tự động có thể được đưa ra cho những khách hàng đang mua sắm tại cửa hàng khi sử dụng trải nghiệm AR trên điện thoại thông minh. Những đề xuất này được vận hành bởi những hộp thoại tự động được hỗ trợ bởi công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP-natural language processing).

Những phòng thử đồ ảo sử dụng công nghệ AR sẽ không hoạt động được nếu không có trí tuệ nhân tạo AI. Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích những đặc điểm khuôn mặt của người dùng và những nét đặc trưng, cũng như toàn bộ cơ thể nếu cần thiết.

Nghiên cứu của Deloitte kết luận rằng thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi mô hình khinh doanh trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống bằng những giải pháp công nghệ AR/MR và những công cụ phân tích bằng AI.

Xu hướng #5: Trợ lý ảo từ xa và Bảng hướng dẫn ảo

Mặc dù chỉ có 7% số môi trường lao động tại Mỹ có thể tiếp cận với lựa chọn làm việc từ xa, 37% nghề nhghiệp tại Mỹ có tiềm năng làm việc từ xa. Tuy nhiên, theo Viện Brookings, khoảng một nửa số lao động trưởng thành tại Mỹ làm việc tại nhà. Bỏ qua những khác biệt này, làm việc từ xa đã tăng lên rõ rệt từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Viện Brookings cũng dự đoán rằng những xu hướng hiện tại trong làm việc từ xa sẽ còn tiếp tục lâu dài sau khi đại dịch COVID đã qua đi.

Do sự gia tăng trong làm việc từ xa, những giải pháp mới đang cần được đưa ra để duy trì tính hiệu quả của một vài chuyên môn cụ thể được thực hiện bởi con người. Chuẩn bị máy tính IT là một ví dụ điển hình. Thực tế ảo tăng cường cho phép các kỹ thuật viên IT đưa ra những hướng dẫn cho khách hàng qua những chỉ dẫn trên điện thoại. Khi khách hàng hướng camera của điện thoại thông minh vào máy tính cần cần được sửa chữa, những kỹ thuật viên IT có thể vẽ trực tiếp trên màn hình điện thoại để hướng khách hàng tới nơi cần được sửa chữa.

Trợ lý ảo từ xa với trải nghiệm AR không thể hoạt động được nếu không có WebRTC. Điều này cho phép cả hai bên cùng kết nối với nhau và thấy cùng một trải nghiệm AR với kết nối mạng ngang hàng. Điều này là cần thiết để đảm bảo các videos được gửi đi cùng thời điểm với thực tế mà không gặp phải những gián đoạn kết nối nào.

Những hướng dẫn ảo AR cung cấp các thông tin chi tiết về bảng điều khiển phương tiện hoặc cung cấp những thông tin cho tiết về máy móc trong nhà máy cho nhân viên.

Xu hướng #6:  Thực tế ảo tăng cường trong ngành công nghiệp tự động

Thực tế ảo tăng cường đã có tác động lớn vào ngành công nghiệp tự động. Một trong những ứng dụng rõ ràng nhất của công nghệ này là qua sử dụng hệ thống hiển thị kính lái (heads-up displays-HUDs) khá quen thuộc với người dùng qua những bộ phim và games ưa thích của mình. Tuy nhiên, AR HUDs sẽ phục vụ cho những mục đích hữu dụng cho các tài xế, cho phép truy cập vào những thông tin hỗ trợ tầm quan sát đường đi thay vì cản trở tầm nhìn của họ khi lái xe.

Ứng dụng thực tế hữu dụng nhất của AR HUD dành cho lái xe là sự an toàn. AR HUD có thể làm cho các tài xế nhận thức những nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra ngoài dự đoán mà không gây mất tập trung hoặc cản trở tầm nhìn của họ. Công nghệ Invisible-to-Invisible của Nissan đã sử dụng AR và AI để giúp các tài xế nhận ra nguy hiểm như những vật cản gần. Hệ thống cũng có thể làm tài xế tập trung trở lại khi sự tập trung của họ bắt đầu bị phân tán.

Ngoài những ứng dụng AR dành cho lái xe, AR có thể được sử dụng cho thị trường tự động. BMW và Accenture đã thiết kế một ứng dụng AR cho phép khách hàng trải nghiệm những mẫu xe mới trong chính lối đi của mình mà không cần phải đến những đại lý phân phối. Họ có thể thấy những hình ảnh ảo của những mẫu xe trông như thế nào với những màu sắc khác nhau.

Một trường hợp khá thú vị của việc triển khai AR trong ngành công nghiệp tự động là quá trình sử dụng trải nghiệm Varjo XR-1 của Volvo, kết hợp giữa kính thực tế ảo với bộ tai nghe âm thanh thực, thể hiện vật thể ảo với tài xế khi lái xe. Ứng dụng này được sử dụng vào huấn luyện lái xe, cũng được sử dụng để chuẩn bị cho các tài xế đối mặt với những chướng ngại nguy hiểm có thế xuất hiện trước họ. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để triễn lãm các mẫu xe mới với khách hàng.

Xu hướng #7: Thực tế ảo tăng cường bỏ túi

Thực tế ảo tăng cường khá là tiện lợi trên điện thoại thông minh, nhưng trong hình dạng hiện tại, đay không hẳn mang lại tiện lợi cho khách mua sắm và người dùng công nghệ hàng ngày. Việc cầm điện thoại trong lúc mua sắm có thể gây mất tập trung và lấy đi sự đa dạng trong trải nghiệm AR. Trải nghiệm AR qua những thiết bị đeo đầu-headset mang lại những trải nghiệm tốt hơn nhiều so với những trải nghiệm thông qua màn hình điện thoại.

Tuy nhiên, những thiết bị headset như HoloLens của Microsoft và Varjo XR-1 quá cồng kềnh và đắt đỏ để sử dụng dành cho những người dùng phổ thông. Mặc dù tiến trình khá chậm, các hãng sản xuất đang cải thiện để làm ra những thiết bị AR headet như một công nghệ có thể mang đi, cùng hạng mục với những chiếc đồng hồ thông minh và tai nghe.

Một khi các thiết bị headset trở nên thoải mái, giá cả phải chăng, và được cộng đồng chấp nhận, tầm quan trọng và nhu cầu về AR sẽ tăng vọt. Nhiều công ty đã phát triển kính AR (AR glasses), khả thi hơn dành cho người dùng phổ thông. ‘Apple Glass’ là một kính AR tập trung vào người dùng gây nhiều tranh cãi có thể được ra mắt trong một vài năm tới. ‘Artillery Intelligence dự đoán rằng thị trường cho công nghệ này sẽ tăng từ 822 triệu Đôla lên đến 13,4 tỷ Đôla vào năm 2024.

Kính AR hiện chưa được ra mắt và có thể mất nhiều năm trước khi có được thị phần khổng lồ trên thị trường. Tuy nhiên, một khi thành công, kính AR sẽ là động lực chính cho ngành công nghiệp này.

Xu hướng #8: Các sự kiện Thực tế ảo tăng cường

Thực tế ảo tăng cường có thể nâng cấp trải nghiệm thực tế của người dùng và những sự kiện thực tế ảo như hội chợ sự kiện và sự kiện thể thao. Điều này có thể được hoàn thành với những ứng dụng tin cậy hoặc qua phương án WebAR. Các sự kiện AR có thể mang lại những trải nghiệm độc đáo cho những người tham dự, cũng như mang lại cho họ cách tương tác với nhau mặc dù đang chịu những giới hạn từ đợt phong tỏa.

Hội chợ nghề nghiệp với ar

Những hội chợ nghề nghiệp truyền thống thường là những trải nghiệm thực tế hoặc qua trung gian như hội nghị trực tuyến Zoom. Tuy nhiên, những hội chợ nghề nghiệp AR như Hội chợ nghề nghiệp ‘the Pot Noodle Virtual’ được phát triển bởi sự hợp tác giữa Aircards và GrabBay.

Những hội chợ nghề nghiệp truyền thống đã bị hủy do những chính sách giới hạn sức khỏe cộng đồng vì dịch COVID-19. Kết quả từ dự án này mang lại một hội chợ nghề nghiệp, đa dạng hoàn toàn với trải nghiệm AR, cho phép những người tham gia sử dụng điện thoại của mình hướng vào những không gian rộng lớn bên ngoài.

Những Videos có thể được nhìn thấy trên màn hình hiển thị, trên bảng ảo, mô tả thêm về nghề nghiệp và doanh nghiệp mà sinh viên mới tốt nghiệp tìm kiếm.

Trên tất cả, những trải nghiệm của WebAR không cần phải tải ứng dụng về để hoạt động. Điều này làm cho WebAR dể dàng tiếp cận hơn với người dùng, điều này có thể rất quan trọng với những mục đích thương mại.

Với nền tảng mới nhất, WebAR đã có 3,04 tỷ thiết bị tương thích, tuy vẫn còn trong những giai đoạn đầu nhưng những chuyển mình mạnh mẽ đã và đang dẫn dắt những thương hiệu đi đúng hướng của mình.

AR trong những sự kiện thể thao

WebAR cũng đang được tối ưu hóa trong ngành thể thao bởi những công ty như ‘8th Wall’. Những trải nghiệm từ mã QR có thể nâng cao các chiến dịch marketing qua những nội dung tương tác AR. AR còn có thể được sử dụng để tạo ra những ảnh ba chiều của các vận động viên mà người dùng có thể tương tác ngay tại nhà. Thực tế ảo cũng đã thử nghiệm trên mảng này, nhưng lại thất bại trong việc mang đến những trải nghiệm tốt hơn so với trực tiếp tham dự sự kiện thể thao. Thay vào đó, thực tế ảo tăng cường đã tiên phong trong lĩnh vực này bởi khả năng dễ tiếp cận của mình. Những trải nghiệm AR có thể được tiếp cận dễ dàng hơn qua những thiết bị như điện thoại thông minh, trong khi VR bị giới hạn bởi những thiết bị đắt đỏ và cồng kềnh.

Giải Bóng chày nhà nghề tại Mỹ đang triển khai những lựa chọn để áp dụng phần mềm theo dõi đường bóng Hawk-Eye và phân tích dữ liệu qua trải nghiệm AR. Với việc có những thông tin chính xác về vị trí các cầu thủ và quả bóng trên sân tron suốt thời gian diễn ra trận đấu, AR mang đến những không gian ảo có thể được hoàn thiện với những thông tin chi tiết với nhiều góc độ và thực tế khi sử dụng những thông tin loại này. Dường như những thông tin từ các môn thể thao khác như bóng đá, bóng bầu dục, gôn và những môn khác có thể sử dụng chung chiến lược này để mang đến những trải nghiệm AR đến với người hâm mộ.

Xu hướng #9:  AR trong Giáo dục từ xa

Những viện giáo dục đã phải nhận những đòn nặng bởi những chính sách giản cách xã hội khi đối mặt với dịch bệnh COVID-19 trong năm 2020. Tuy nhiên, thực tế ảo tăng cường có một số lượng lớn các ứng dụng có thể giúp cải thiện trải nghiệm trong việc học dành cho các học sinh học trực tuyến. Wikitude đã tạo ra một ứng dụng gọi là Ai.R-Cord. Ứng dụng này nhắm đến việc giúp các học sinh tiểu học tìm hiểu về những ý tưởng đề tài bằng cách sử dụng những trải nghiệm thực tế ảo tăng cường.

Tiềm năng của thực tế ảo tăng cường nhằm tăng sự tập trung của học sinh vào những nội dung khóa học khi phải ở nhà là không thể xem nhẹ. Công nghệ này còn có thể làm cho việc học tại nhà trở nên phong phú hơn với việc mở rộng nội dung trực quan dành cho những người học tập trung chủ yếu vào thị giác. Điều này sẽ phá vỡ những video hội nghị đơn điệu và những bài giảng đã được thu lại nhằm cải thiện sự tham gia vào môn học của học sinh.

Một trong những ưu thế lớn của thực tế ảo tăng cường trong không gian giáo dục là khả năng dành cho học sinh để các em có thể tự quan sát các mẫu bài từ nhiều góc độ khác nhau. Bằng cách di chuyển xung quanh vật thể ảo hoặc xoay chuyển chúng trong không gian, các em có thể xem xét và hiểu rõ hơn về một vấn đề cụ thể. Quan trọng nhất, công nghệ này cho phép học sinh tận dụng những tiện ích khi học tại nhà. Phương pháp học tập này dường như sẽ được các em học sinh ghi nhớ và hiểu rõ hơn khi đem so sánh với những phương pháp khác.

Tương lai của thực tế ảo tăng cường

Với giá trị của AR trên thị trường đang chạm đến ngưỡng 25 tỷ Đôla vào năm 2025, tương lai của thực tế ảo tăng cường là vô cùng khả quan. Sự tăng trưởng này chỉ có thể tiếp tục trong vài năm tới, tùy theo khả năng đầu tư từ những ngành kinh doanh chủ chốt và khu vực kinh doanh theo bảng dưới đây:

Mục trò chơi điện tử có thị phần và mức doanh thu cao nhất trong ngành và sẽ tiếp tục là động lực dành cho công nghệ thực tế ảo tăng cường. Những ứng dụng thực tế của AR như trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và kỹ thuật cũng sẽ có được những chú ý.

Bất động sản và điều hướng khuôn viên công ty sẽ có lợi từ những giải pháp AR và hướng dẫn tương tác. Chúng có thể được sử dụng trong môi trường thực tế ảo tăng cường hoặc môi trường hỗn hợp. Điện thoại thông minh sẽ tiếp tục là công cụ chính.

Để tìm hiểu thêm, hãy xem phần hướng dẫn về sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường cho kinh doanh và các tạo ra ứng dụng AR có thể vượt qua những thử thách khó khăn trong quá trình tích hợp và triển khai.

Việc thực hiện những giải pháp AR này được theo sau bởi một chu kỳ đang diễn ra của quá trình phát triển sản phẩm, giao hàng, và tích hợp với những hệ sinh thái có sẵn. Đây là cách các dịch vụ thực tế ảo tăng cường sẽ giúp đỡ các công ty sớm gia nhập vào thị trường và luôn dẫn trước trong cuộc cạnh tranh.

“Những dự án thành công bắt đầu từ một nhu cầu hay vấn đề có thể được giải quyết bằng giải pháp công nghệ. Ngoài những xu hướng trên, thực tế ảo tăng cường có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề và kết hợp với những công nghệ tiên tiến khác. Số lượng lớn những ứng dụng thực tế về công nghệ AR trên điện thoại thể hiện rằng tương lai của thực tế ảo tăng cường là ngay tại đây và ngay bây giờ.”

Andrew Makarov

Augmented Reality Solution Architect

Theo mobidev.biz

HHHHHH CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ