489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Hơn 200 hiện vật quý của danh họa Lê Bá Đảng chính thức bàn giao Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hơn 200 hiện vật quý của danh họa Lê Bá Đảng chính thức bàn giao Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hơn 200 hiện vật quý của danh họa Lê Bá Đảng chính thức bàn giao Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM
VHO - Sau hơn một tháng tiếp nhận tại Pháp và tiến hành các thủ tục theo Luật Di sản văn hóa và các quy định pháp luật liên quan, khối hiện vật đồ sộ với hơn 200 tác phẩm quý của danh họa Lê Bá Đảng đã chính thức về đến Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vào hôm qua 31.7.


Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng (ngoài cùng, bên phải) và PGS.TS Lâm Nhân tiếp nhận các hiện vật

Buổi tiếp nhận bàn giao và kiểm đếm hiện vật tại Bảo tàng có sự tham dự giám sát của PGS.TS Lâm Nhân, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn hóa TP.HCM và TS Phạm Lan Hương, Khoa Di sản văn hóa Trường ĐH Văn hóa TP.HCM - đại diện duy nhất tại Việt Nam do ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê ủy nhiệm.

Phát huy hiệu quả giá trị hiện vật

Theo đó, cuối tháng 6.2023 vừa qua, 217 hiện vật bao gồm đa dạng các thể loại như hội họa, vi họa, hình hoạ (dessin), không gian (espace), điêu khắc, khắc hoạ, do vợ chồng nhà sưu tầm người Việt sống tại Pháp là ông Lê Tất Luyện và bà Thụy Khuê trao tặng cho Nhà nước Việt Nam thông qua Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Buổi tiếp nhận bộ sưu tập diễn ra tại tư gia gia đình ông bà tại Pháp, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP.HCM.

Trao đổi với Văn Hóa, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM Trần Thanh Bình cho biết, sau khi tiếp nhận hiện vật tại Pháp, Bảo tàng đã tiến hành các thủ tục để mang về Việt Nam, được thực hiện thông qua một công ty tại Pháp. Đơn vị này tiến hành đóng gói và vận chuyển đưa về Việt Nam, các hiện vật đều có bảo hiểm để đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

“Đến ngày 15.7, các hiện vật đã về đến Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, từ đó đến nay, đơn vị vận chuyển tiến hành các thủ tục cần thiết khác, có thể nói là khá nhiêu khê vì phải cẩn trọng các bước kiểm hàng theo đúng quy định pháp luật với sự giám sát của các cơ quan chức năng. Do đó phải đến ngày 31.7, hiện vật mới được chuyển đến Bảo tàng. Bản thân tôi và tập thể Bảo tàng rất vui mừng khi nhận bàn giao số hiện vật một cách an toàn, đầy đủ, các hiện vật được đóng gói rất cẩn trọng, khoa học, đúng chuyên môn”, ông Bình bày tỏ. 

Chia sẻ lý do trao tặng bộ sưu tập quý giá này, bà Thụy Khê cho biết, “Lê Bá Đảng là họa sĩ lớn nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20, tác phẩm của ông bao trùm lên nhiều lãnh vực sáng tác, đề tài và tư tưởng, tất nhiên phải có chỗ đứng xứng đáng trong lòng người Việt. Vì thế, chúng tôi quyết định đưa bộ sưu tập Lê Bá Đảng về với dân tộc Việt Nam, qua sự bảo tồn, lưu giữ và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. 

Ông Trần Thanh Bình cho hay, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM rất vui và vinh dự khi được tin tưởng là đại diện tiếp nhận bộ sưu tập tại Việt Nam. Trước lần trao tặng bộ sưu tập giá trị lớn này, vào năm 2018, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức 2 đợt tiếp nhận bộ sưu tập tranh của họa sĩ Lê Thị Lựu - nữ họa sĩ đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, do ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê trao tặng. Lần thứ nhất, tiếp nhận 20 tác phẩm, gồm 18 bức tranh gốc của họa sĩ Lê Thị Lựu và 2 bức là phiên bản. Bộ sưu tập này là của ông Ngô Thế Tân (chồng họa sĩ Lê Thị Lựu) di nguyện để lại cho vợ chồng nhà sưu tầm Lê Tất Luyện và nhà văn Thụy Khuê, thay mặt ông tặng lại Nhà nước Việt Nam. Và lần thứ hai là tiếp nhận toàn bộ bộ sưu tập của ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê (9 bức tranh khác cũng của họa sĩ Lê Thị Lựu nhưng thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông, trong đó có 1 bức của ông Ngô Thế Tân).


Cán bộ, nhân viên Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thực hiện công tác kiểm đếm và ghi chép lập hồ sơ các hiện vật

Bộ sưu tập đã được Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM triển lãm tại lầu 2 trong tòa nhà chính của Bảo tàng. Với sự phát huy hiệu quả giá trị của bộ sưu tập, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp tục nhận được hơn 200 tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng từ ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê. 
Bày tỏ sự cảm kích tấm lòng của ông bà với sự phát triển văn hóa và mỹ thuật ở TP.HCM, đại diện lãnh đạo TP.HCM và Sở VHTT TP.HCM đã trao tặng Bằng khen của UBND TP.HCM tại tư gia của ông bà tại Paris, Pháp. 

Xây dựng không gian Lê Bá Đảng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Trở lại bộ sưu tập hiện vật của họa sĩ Lê Bá Đảng lần này, ông Trần Thanh Bình cho hay, “Sau khi tiếp nhận bàn giao từ đơn vị vận chuyển, chúng tôi tiến hành kiểm đếm và ghi chép cẩn thận, đúng chuyên môn. Chúng tôi sẽ triển khai việc lập hồ sơ hiện vật đúng quy định của Luật Di sản văn hóa; đưa vào sổ sách là hiện vật gốc của Bảo tàng để thực hiện công tác lưu giữ, bảo quản và trưng bày như đã hứa với ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê”.

Theo đó, đơn vị sẽ tổ chức không gian Lê Bá Đảng để trưng bày các tác phẩm của danh họa. Hiện không gian trưng bày đang trong quá trình chuẩn bị, hình thành đề cương và sẽ trao đổi với ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê trước khi công bố rộng rãi công chúng. 

“Chúng tôi dự kiến thực hiện không gian cố định, nhưng sẽ không trưng bày toàn bộ tác phẩm cùng lúc mà thực hiện trưng bày từng phần, trưng bày luân phiên theo từng thể loại, từng chủ đề, chất liệu… để giới thiệu các tác phẩm đến người xem. Một bước quan trọng trước khi triển khai công bố không gian này, chúng tôi sẽ làm lễ tiếp nhận - bàn giao, với sự tham dự và chứng kiến của ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê tại Việt Nam trong thời gian tới. Theo kế hoạch, không gian trưng bày giới thiệu tác phẩm được thực hiện trong năm 2024”, ông Bình nói.

Tác phẩm Lê Bá Đảng bao trùm lên nhiều địa hạt: hội hoạ, vi họa, hình hoạ (dessin), không gian (espace), điêu khắc, khắc họa. Để trình bày đầy đủ những khía cạnh nghệ thuật này, cần có một diện tích rộng lớn. “Chúng tôi yêu cầu Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cam kết tạo dựng một không gian (một hay nhiều phòng) dành riêng để trưng bày tác phẩm Lê Bá Đảng, ghi rõ: Sưu tập Lê Bá Đảng do Thụy Khuê-Lê Tất Luyện tặng”, bà Thụy Khê nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cam kết sẽ đảm bảo an ninh, an toàn trong khu vực kho bảo quản và trong trưng bày để lưu giữ và phát huy tốt nhất bộ sưu tập này. 

Song song đó, theo cam kết với vợ chồng nhà sưu tập, Bảo tàng sẽ in tập sách Lê Bá Đảng cuộc đời và tác phẩm do bà Thụy Khuê biên soạn. Những ảnh các tác phẩm đưa vào sách sẽ được chuyên viên của phái đoàn chụp khi sang Pháp. 


Theo kế hoạch, không gian trưng bày giới thiệu tác phẩm được thực hiện trong năm 2024

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM khẳng định, Bảo tàng sẽ từng bước thực hiện các cam kết như đã hứa với ông bà Lê Tất Luyện – Thụy Khuê, người đã hiến tặng bộ sưu tập quý giá này. 

Trao đổi thêm với Văn Hóa về giá trị bộ sưu tập, ông Trần Thanh Bình cho hay, “Tác giả Lê Bá Đảng là họa sĩ có tên tuổi nên hầu hết các tác phẩm của ông, trước khi tổ chức chuyến đi Pháp để mang về, chúng tôi đã mời hội đồng tư vấn, là các chuyên gia đầu ngành trong giới Mỹ thuật. Chúng tôi cũng đã nhiều lần họp hội đồng khoa học của Bảo tàng để đánh giá, nhận định về giá trị các tác phẩm. Theo đó, các chuyên gia đều công nhận Lê Bá Đảng là họa sĩ tài ba, có những đóng góp lớn cho ngành hội họa không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM rất vinh dự có được sự tin tưởng để tiếp nhận và lưu giữ, bảo quản. Chúng tôi cam kết sẽ phát huy hiệu quả giá trị của bộ sưu tập”.
                                                                                                                                                                                                                                                                       THÙY TRANG
Để được tư vấn về giải pháp bảo tàng ảo và các giải pháp công nghệ cho ngành bảo tàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.
 Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt 
www.vietnamdigitalsignage.com 
https://manhinhquangcao247.com/ 
Hotline: 0902.671.18

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ