489A/21 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận-HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666

Blog

Chuỗi bán lẻ Seven-Eleven ứng dụng nhận dạng khuôn mặt thay thế

Chuỗi bán lẻ Seven-Eleven ứng dụng nhận dạng khuôn mặt thay thế

Ngành bán lẻ ở Nhật đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân lực nghiêm trọng. Việc tuyển dụng nhân viên ngày càng khó khăn do thiếu hụt lao động, trong khi thuê nhân viên làm bán thời gian thì chi phí tăng cao. Áp lực khiến các cửa hàng tiện lợi buộc phải tìm cách cải thiện hiệu suất và tăng khả năng cạnh tranh. Một trong những biện pháp của Seven-Eleven là ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

 

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của NEC sẽ được áp dụng cho các kì đại hội thể thao năm 2020 ở Tokyo

 

Seven & i Holding, tập đoàn chủ quản chuỗi bán lẻ Seven-Eleven đã đưa ra quyết định này. Bước đầu sẽ thử nghiệm những cửa hàng tiện lợi hạn chế nhân viên, rồi dần tiến tới cửa hàng tự vận hành, không có nhân viên.

 

Cửa hàng đầu tiên sẽ mở trong tháng 12 tại một tòa nhà ở Tokyo, nơi có văn phòng của công ty NEC. Đây chính là đối tác sẽ cung cấp giải pháp nhận diện khuôn mặt cho Seven-Eleven, ngay cả hệ thống ở Olympic Tokyo 2020 cũng do công ty này đứng sau. Cửa hàng thí điểm sẽ chỉ có diện tích mặt bằng khoảng 10% so với một cửa hàng điển hình của Seven-Eleven, chỉ dành cho các nhân viên NEC mua sắm.

 

Đầu tiên, để đi vào các nhân viên NEC phải xuất trình thẻ ID trước một máy đọc hoặc dùng khuôn mặt của họ để xác nhận danh tính, tất nhiên dựa trên cơ sở dữ liệu của NEC. Sau khi chọn hàng xong, họ sẽ đến một thiết bị đầu cuối để quét mã vạch sản phẩm, sau đó dùng thẻ ID hoặc khuôn mặt mình để xác thực lần nữa. Dựa trên danh tính của nhân viên, hệ thống sẽ trừ vào tài khoản lương của họ, giảm thiểu tối đa việc thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiền mặt hay tiền điện tử, chỉ đơn giản là đi vào, chọn hàng, quét mã vạch rồi đi ra.

 

Tuy vậy, mô hình này vẫn chưa phải của hàng tự hành hoàn toàn. Vẫn phải có nhân viên kiểm kê hàng hóa và đặt lên kệ, chỉ có hoạt động thu ngân là thay thế bằng máy móc. Ở Mỹ, Amazon đã giới thiệu loại hình cửa hàng tự vận hành mà không có nhân viên, Amazon Go. Máy quay và cảm biến sẽ xác định người mua hàng, và tiền được ghi nợ lại cho họ khi đi qua những cổng thiết kế đặc biệt. Việc này tiết kiệm tối đa thời gian mua hàng và đem lại sự thoải mái. Amazon sẽ mở đến 3.000 cửa hàng như vậy cho đến năm 2021. Ở Trung Quốc, hơn 1.000 cửa hàng tự vận hành không có nhân viên đang hoạt động.

 

Các cửa hàng không nhân viên sẽ cần một hệ thống xác thực danh tính, và một cơ sở dữ liệu những người sẽ mua hàng ở đó, nhằm ngăn chặn hành vi ăn cắp. Nếu bạn có dự định chọn Seven-Eleven hoặc Amazon làm cửa hàng ruột, có thể đăng kí trước và mua tại các cửa hàng tự vận hành của họ, đơn giản hóa rất nhiều khâu thanh toán. Trong bối cảnh cắt giảm chi phí, nhiều công ty sẽ áp dụng hình thức này trong tương lai, mang lại trải nghiệm mua sắm mới mẻ, tiện lợi.

 

Theo Ambitious Man

HHHHHH CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ