489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh - P.13-Q.Phú Nhuận- Tp HCM
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00
+84-28-39918666
Close
+84-28-39918666
Mon - Fri : 08:00 - 18:00 Sat: 8:00 - 12:00

Blog

Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng xâm chiếm mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta và dường như không có gì có thể ngăn cản được điều đó.

Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng xâm chiếm mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta và dường như không có gì có thể ngăn cản được điều đó.

Với mọi thứ đang chuyển động rất nhanh và có rất nhiều nguồn thông tin sẵn có, chúng tôi đã thu thập số liệu thống kê AI cập nhật này để cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về AI vào năm 2023. Hãy tiếp tục đọc để biết những thông tin chi tiết thú vị về ai đang sử dụng AI, cách họ sử dụng nó và nó tác động đến nơi làm việc như thế nào.

Điểm nổi bật về thống kê trí tuệ nhân tạo

Thị trường AI toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 1,35 nghìn tỷ USD vào năm 2030 .

Đến năm 2030, sự phát triển của công nghệ AI có tiềm năng đóng góp 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu .

Người ta ước tính chi phí hoạt động của ChatGPT ít nhất là 700.000 USD mỗi ngày.

Hơn 4 triệu hình ảnh do AI tạo ra được tạo ra mỗi ngày bằng Dall-E.

57% người Mỹ đang mong chờ công nghệ AI thay thế công việc gia đình .

Thống kê tăng trưởng AI

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây và sự tăng trưởng về số liệu thống kê AI này nhấn mạnh sự mở rộng chưa từng có của lĩnh vực này. 

Từ chatbot đến AI tổng hợp và công cụ tạo hình ảnh, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI trong các ngành khác nhau đã thúc đẩy những tiến bộ mang tính biến đổi và mở ra một làn sóng đổi mới.

Thị trường AI hiện có giá trị 136,55 tỷ USD, theo Grand View Research .

Báo cáo của họ dự đoán tốc độ CAGR là 37,3% từ năm 2023 đến năm 2030.

Dự báo AI toàn cầu từ Marketsandmarkets dự đoán tốc độ CAGR thấp hơn một chút là 36,8%. Theo báo cáo này, thị trường AI sẽ trị giá 1,35 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, một báo cáo khác từ Presence Research dự đoán giá trị khiêm tốn hơn là 962 tỷ USD vào năm 2030, tăng nhanh lên 1,87 nghìn tỷ USD vào năm 2032.

Global Market Insights cho biết thị trường thiết bị đeo AI dự kiến ​​sẽ trị giá 180 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2025 .

AI trên thị trường truyền thông xã hội dự kiến ​​​​sẽ đạt 12 tỷ USD vào năm 2031, đạt tốc độ CAGR là 28,7% từ năm 2022 đến năm 2031, theo Allied Market Research .

91% các tổ chức hàng đầu đang đầu tư vào hoạt động AI. 

Con số tương tự cho thấy khoản đầu tư của họ vào dữ liệu và hoạt động AI đang tăng lên hàng năm. Đây là kết quả Khảo sát thường niên của NewVantage Partners năm 2022 . 92% công ty đã đạt được lợi nhuận từ các khoản đầu tư này.

IBM báo cáo rằng tỷ lệ áp dụng AI toàn cầu là 35% vào năm 2022, tăng 4 điểm phần trăm so với năm trước .

ChatGPT ra mắt vào tháng 11 năm 2022 và trong vòng 5 ngày, hơn một triệu người dùng đã đăng ký dịch vụ 

Dịch vụ duy nhất đã đánh bại tỷ lệ đăng ký người dùng này là mạng xã hội mới Threads, chỉ mất 1 giờ để đạt được 1 triệu người dùng, theo báo cáo của Statista .

Một nghiên cứu của Forbes tiết lộ 97% chủ doanh nghiệp tin rằng ChatGPT sẽ ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ .

Số liệu thống kê mới nhất từ ​​​​OpenAI , người tạo ra trình tạo hình ảnh AI Dall-E cũng như ChatGPT, cho thấy rằng nó có hơn 3 triệu người dùng hoạt động và tạo ra hơn 4 triệu hình ảnh mỗi ngày.

Dự báo thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu đến năm 2030

94% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng AI sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp trong 5 năm tới, theo Báo cáo Trạng thái AI trong Doanh nghiệp của Deloitte, ấn bản thứ 5, xuất bản năm 2022 Cuộc khảo sát này đã thăm dò 2.620 nhà lãnh đạo toàn cầu có công ty đã sử dụng AI ở một mức độ nào đó.

Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo toàn cầu của PwC dự đoán rằng công nghệ AI có thể đóng góp thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. 

Điều này tương đương với mức tăng GDP lên tới 26% ở Trung Quốc và 14,5% ở Bắc Mỹ. Hai khu vực này cùng nhau chiếm gần 70% tổng lợi nhuận dự kiến ​​trên toàn cầu.

Những lợi ích đáng kể dự kiến ​​sẽ đến từ việc cải thiện năng suất và cải tiến sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng.

Dữ liệu về trí tuệ nhân tạo và lực lượng lao động

Tiếp theo, chúng ta xem ai đang sử dụng AI, họ sử dụng nó để làm gì và dự kiến ​​nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lực lượng lao động trong những năm tới.

AI đang được sử dụng tại nơi làm việc như thế nào?

Một cuộc khảo sát của McKinsey năm 2022 đã đưa ra một số thông tin chi tiết thú vị về cách các công ty hiện đang sử dụng AI:

Phát triển sản phẩm và/hoặc dịch vụ: 55%

Tiếp thị và bán hàng: 55%

Hoạt động dịch vụ (bao gồm dịch vụ khách hàng và văn phòng hỗ trợ): 54%

Lập mô hình và phân tích rủi ro : 15%

Một phân tích sâu hơn có thể được nhìn thấy trong biểu đồ dưới đây:

Các trường hợp sử dụng ai được áp dụng phổ biến nhất theo chức năng - số liệu thống kê ai về cách nó đang được sử dụng

Thống kê từ Forbes thu thập từ 600 chủ doanh nghiệp tiết lộ những cách sau mà các công ty đang sử dụng hoặc có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm của khách hàng:

Chatbots để nhắn tin tức thời: 73%

Soạn email: 61%

Đề xuất sản phẩm và các dịch vụ cá nhân hóa khác: 55%

Soạn tin nhắn văn bản: 49%

Quảng cáo được cá nhân hóa: 46%

Nội dung viết dài cho trang web, v.v.:42%

Cuộc gọi điện thoại: 36%

56% chủ doanh nghiệp này cho biết họ đã sử dụng hoặc có kế hoạch sử dụng AI cho dịch vụ khách hàng.

Các ứng dụng hàng đầu khác là an ninh mạng và quản lý gian lận, trợ lý cá nhân kỹ thuật số và quản lý quan hệ khách hàng, lần lượt chiếm 51%, 47% và 46%. 

Chúng tôi đã thấy những trường hợp sử dụng đáng ngạc nhiên bên ngoài không gian công nghệ và tiếp thị:

Các nhà nghiên cứu của Đại học British Columbia và BC Cancer đã phát triển AI có thể dự đoán khả năng sống sót của bệnh ung thư với độ chính xác 80% bằng cách đọc ghi chú của bác sĩ.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature , một công cụ AI mang tính cách mạng hiện nay có thể dự đoán cấu trúc của 200 triệu protein . Được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu 23 terabyte, thông tin này có thể mang lại những khả năng mới cho việc phát triển các loại thuốc chủ yếu dựa trên các cấu trúc protein này.

Các nhà khoa học của Đại học Oxford đã phát triển một AI có thể đọc môi với độ chính xác cao hơn 400% so với máy đọc môi của con người.

AI cảm xúc, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để phát hiện cảm xúc của con người trong văn bản, có thể sớm được sử dụng trong các ứng dụng chăm sóc sức khỏe để giúp bác sĩ đánh giá và theo dõi trạng thái cảm xúc của bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc bệnh đa dạng thần kinh. Nó cũng có thể được sử dụng để đưa ra các đánh giá về sức khỏe tâm thần và chẩn đoán tình trạng bệnh, theo báo cáo của Neuroscience News .

AI ảnh hưởng đến công việc và người lao động như thế nào?

Theo khảo sát Trạng thái AI trong Doanh nghiệp của Deloitte, 82% lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng AI nâng cao sự hài lòng và hiệu suất trong công việc. 

Đồng thời, 47% cho rằng việc sử dụng công nghệ AI tạo ra sự sợ hãi hoặc lo lắng.

Marketsandmarkets dự đoán rằng đến năm 2030, AI sẽ đạt đến mức độ phức tạp ở cấp độ con người và do đó, có thể đe dọa nhiều việc làm hơn hiện tại .

Tuy nhiên, người Mỹ dường như đã khá quen với nguy cơ này rồi. Trong một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew , “Mất việc làm của con người” được coi là lý do hàng đầu khiến mọi người cảm thấy lo lắng hơn là hào hứng với sự phát triển của AI.

Tuy nhiên, những người trẻ tuổi lại lạc quan hơn về AI tại nơi làm việc. 

Theo số liệu công bố trên Statista , 42% người Mỹ trong độ tuổi 18-44 tin rằng AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, so với chỉ 6% của những người từ 45 tuổi trở lên. Trên thực tế, 48% những người ở nhóm tuổi lớn hơn tin rằng AI sẽ tạo ra ít việc làm hơn cho con người, trong khi chỉ có 18% những người ở nhóm tuổi trẻ hơn giữ quan điểm này.

Người Mỹ nghĩ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn tới việc có nhiều việc làm hơn hay ít việc làm hơn?

Số liệu thống kê của Ai về quan điểm của người Mỹ về cách AI sẽ tác động đến việc làm

Một nghiên cứu được Goldman Sachs công bố vào tháng 4 năm 2023 dự đoán rằng hệ thống AI sẽ tăng đáng kể việc làm AI trên toàn cầu, có khả năng thay thế 300 triệu công việc toàn thời gian. 

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng 2/3 nghề nghiệp ở Hoa Kỳ dễ bị ảnh hưởng bởi AI ở một mức độ nào đó.

Các ngành nghề có nguy cơ tự động hóa cao nhất ở Hoa Kỳ, theo tỷ lệ nhiệm vụ có thể được tự động hóa, là:

Hỗ trợ văn phòng và hành chính: 46%

Công tác pháp lý: 44% 

Kiến trúc và kỹ thuật: 37%

Khoa học đời sống, thể chất và xã hội: 36%

Hoạt động kinh doanh và tài chính: 35%

Các nhà kinh tế ước tính rằng 60% lực lượng lao động hiện tại đang làm những công việc chưa từng tồn tại cách đây 80 năm 

Điều này tương đương với 85% tăng trưởng việc làm đến từ các vị trí được tạo ra dựa trên công nghệ mới.

Báo cáo thường niên về Chỉ số AI năm 2023 của Đại học Stanford cho thấy vào năm 2022, 2,05% tin tuyển dụng ở Hoa Kỳ yêu cầu một số loại kỹ năng AI. 

Con số này nghe có vẻ không nhiều nhưng đó là con số đã tăng lên đều đặn trong vài năm qua. Canada đứng ở vị trí thứ hai với 1,45% công việc đòi hỏi kỹ năng AI và Tây Ban Nha đứng thứ ba với 1,33%. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ở tất cả các quốc gia mà họ nghiên cứu, tỷ lệ công việc đòi hỏi kỹ năng AI đã tăng lên kể từ năm 2014.

Tin tuyển dụng AI theo khu vực địa lý 2014 đến 2022

Mỹ không phải là thị trường có tỷ lệ thâm nhập kỹ năng AI cao nhất. 

Vương miện đó thuộc về Ấn Độ với tỷ lệ 3,23, cao hơn 45% so với Mỹ đứng thứ hai.

Tỷ lệ thâm nhập kỹ năng AI tương đối theo khu vực địa lý - quốc gia nào có nhiều công nhân có tay nghề AI nhất?

Những công việc nào yêu cầu kỹ năng AI? 

Khảo sát toàn cầu của McKinsey về AI đã làm sáng tỏ điều này.

Kỹ sư phần mềm đứng đầu, với 39% công ty cho biết họ đã tuyển dụng cho vị trí này liên quan đến AI. Tiếp theo là kỹ sư dữ liệu và nhà khoa học dữ liệu AI với tỷ lệ lần lượt là 35% và 33%.

Tuy nhiên, vẫn có một số hy vọng cho những người không có nền tảng kỹ thuật vì các chuyên gia thiết kế và dịch giả đều lọt vào top 10.

dữ liệu về thống kê việc làm trí tuệ nhân tạo

Khi nói đến các kỹ năng AI cụ thể, Python – một ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi – được đề cập trong 37% tin tuyển dụng AI ở Mỹ, trong đó có gần 800.000 vào năm 2022, theo báo cáo của Visual Capitalist . 

Hai ngôn ngữ khác lọt vào top 10: SQL được nhắc đến trong 23% bài đăng việc làm và Java – trong 17%. Khoa học máy tính, phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu cũng nổi bật, được trích dẫn lần lượt ở 33%, 20% và 20% công việc.

Không có gì ngạc nhiên khi bang chịu trách nhiệm về nhiều công việc AI nhất là California, chiếm 17,9% thị phần trên toàn nước Mỹ. 

Con số này cao hơn gấp đôi vị trí thứ hai của Texas, với 8,4%. Tuy nhiên, với việc một số công ty chuyển đến Texas để tận dụng mức thuế và chi phí hoạt động thấp hơn, khoảng cách này đang có dấu hiệu thu hẹp lại.

Trí tuệ nhân tạo và số liệu thống kê kinh doanh

Tất cả AI này sẽ tốn bao nhiêu tiền để triển khai? Và, cũng quan trọng không kém, các công ty sẽ tiết kiệm được bao nhiêu khi sử dụng nó?

Các công ty công nghiệp áp dụng công nghệ AI đã tiết kiệm được đáng kể chi phí và thời gian. 

Báo cáo của Accenture năm 2022 nêu chi tiết rằng một số công ty sử dụng AI để thiết kế, phát triển và sản xuất sản phẩm đã tiết kiệm được gấp 30 lần so với các công ty khác  thông qua việc tận dụng tốt hơn các công nghệ như phương tiện dẫn đường tự động và quản lý chuỗi cung ứng dự đoán.

Tiết kiệm chi phí và hiệu quả là những lợi ích hàng đầu dành cho các công ty sử dụng AI, với 54% tổ chức trích dẫn điều này trong một cuộc khảo sát năm 2022 của IBM. Những cải tiến về hiệu suất CNTT hoặc mạng đứng thứ hai với 53%, trong khi trải nghiệm khách hàng tốt hơn chiếm vị trí thứ ba với 48%. 

Netflix đã báo cáo nổi tiếng rằng hệ thống đề xuất được cá nhân hóa do AI cung cấp đã giúp họ tiết kiệm 1 tỷ đô la mỗi năm. 

Điều này phần lớn là do người xem tương tác nhiều hơn với các đề xuất cá nhân so với các đề xuất chung chung 'phổ biến'. Sự tương tác ngày càng tăng này giúp họ giữ được khách hàng hài lòng, giảm số lần hủy và lên kế hoạch sản xuất nội bộ trong tương lai. Đó là vào năm 2015, vì vậy việc sử dụng và tác động của AI chỉ có thể tăng lên và cải thiện. 

Một nghiên cứu do Harvard Business Review thực hiện cho thấy các công ty đi tiên phong trong việc sử dụng AI trong bán hàng đã báo cáo kết quả ấn tượng . Những điều này bao gồm tiết kiệm chi phí từ 40-60%, thời gian gọi giảm 60%–70% và tăng 50% lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Các ngành được dự đoán sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ ​​hệ thống AI là những ngành thường sử dụng nhiều lao động hoặc thâm dụng vốn.

Một báo cáo từ Accenture liệt kê mức tăng chia sẻ lợi nhuận trên mỗi ngành vào năm 2035, so sánh mức cơ bản không có AI với lợi nhuận dự kiến ​​có AI tại chỗ. Các ngành đứng đầu là:

Học vấn: 84%

Dịch vụ lưu trú và ăn uống: 74%

Xây dựng: 71%

Bán buôn và bán lẻ: 59%

Chăm sóc sức khỏe: 55%

Nông, lâm, ngư nghiệp: 53%

phần lợi nhuận của Accenture AI

Cũng đã có những thành công lớn với việc quản lý chuỗi cung ứng hỗ trợ AI. McKinsey báo cáo rằng những người áp dụng sớm công nghệ này đã tiết kiệm được 15% chi phí hậu cần trong khi tăng lượng hàng tồn kho lên 35% và mức độ dịch vụ lên 65% so với các đối thủ cạnh tranh của họ .

McKinsey cũng báo cáo một trong những trường hợp sử dụng AI ấn tượng nhất vào năm 2017, khi Amazon mua lại Kiva, một công ty chế tạo robot tự động hóa việc lấy và đóng gói kho. Kết quả là chu kỳ nhấp chuột để giao hàng của Amazon, thường mất 60-75 phút với con người, đã giảm xuống còn 15 phút đáng kinh ngạc với robot. Cùng với đó, công suất tồn kho tăng 50% trong khi chi phí vận hành giảm 20%.

Bất chấp tất cả những phát hiện tích cực này, một số lượng đáng kể các công ty vẫn coi chi phí là rào cản trong việc triển khai các giải pháp AI . IBM báo cáo rằng 29% doanh nghiệp đang trì hoãn việc áp dụng AI vì giá cả. Đây chỉ đứng thứ hai sau việc thiếu kỹ năng hoặc kiến ​​thức chuyên môn về AI, điều mà 34% cho rằng là một trở ngại.

Một mô hình chi phí do Dylan Patel và Afzal Ahmad xây dựng cho Semianalysis ước tính rằng ChatGPT tốn khoảng 700.000 USD mỗi ngày để chạy. 

Số tiền này tương đương với khoảng 0,36 USD cho mỗi truy vấn, dựa trên số liệu từ tháng 2 năm 2023, thời điểm nghiên cứu được công bố. Kể từ đó, ChatGPT đã nâng cấp từ GPT-3 của OpenAI lên GPT-4, đòi hỏi sức mạnh tính toán cao hơn đáng kể. Do đó, chi phí thực tế ngày nay có thể cao hơn nhiều.

Ngoài ra còn có chi phí môi trường để xem xét. Một bài báo của Đại học Massachusetts Amherst cho thấy việc đào tạo một thuật toán học sâu duy nhất có thể thải ra 313 tấn CO2. Con số này gấp 5 lần lượng khí thải trung bình của một chiếc ô tô trong suốt cuộc đời của nó.

Thống kê về rủi ro khi sử dụng AI tại nơi làm việc

Báo cáo của Đại học Stanford đã xem xét nguy cơ thiên vị giới tính và chủng tộc khi sử dụng công nghệ AI.

Hình ảnh được tạo bằng DALL-E 2 mô tả 97% những người ở các vị trí quyền lực (chẳng hạn như Giám đốc điều hành và Giám đốc) là đàn ông da trắng, mặc dù thực tế là những vai trò này lần lượt do phụ nữ chiếm giữ 29,1% và 39,6%.

Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng một số tính từ như “vô lý”, “cứng đầu” và “trí tuệ” thường được gắn với nam giới, trong khi “từ bi”, “nhạy cảm” và “đa cảm” thường được gắn với phụ nữ hơn.

Điều này gây ra những rủi ro đáng lo ngại nếu công nghệ AI bắt đầu được sử dụng cho những việc như tạo hồ sơ công việc trước khi thành kiến ​​được hóa giải. Tuy nhiên, đây có thể là một cuộc đấu tranh khó khăn vì các mô hình thường được đào tạo dựa trên dữ liệu trong thế giới thực vốn chứa đựng những thành kiến ​​này.

Các doanh nghiệp dường như khá nhận thức được những rủi ro mà công nghệ AI mang lại cho công ty của họ. Theo báo cáo của Stanford, đây là những rủi ro hàng đầu từ việc áp dụng AI mà các tổ chức cho là có liên quan vào năm 2022:

An ninh mạng: 59%

Tuân thủ quy định: 45%

Quyền riêng tư cá nhân/cá nhân: 40%

Khả năng giải thích: 37%

Danh tiếng tổ chức: 32%

Công bằng và công bằng: 30%

Lực lượng lao động/dịch chuyển lao động: 28%

An toàn vật lý: 20%

An ninh quốc gia: 13%

Ổn định chính trị: 9%

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng “có những khoảng cách đáng kể giữa những rủi ro mà các tổ chức cho là có liên quan và những rủi ro mà các tổ chức đã thực hiện các bước để giảm thiểu”.

Ngoài ra, một nghiên cứu của IBM cho thấy 74% các tổ chức đã sử dụng AI chưa thực hiện bất kỳ bước nào để giảm thiểu sự thiên vị ngoài ý muốn trong hệ thống AI của họ . 60% chưa xây dựng chính sách về việc sử dụng AI có đạo đức tại nơi làm việc của họ.

Một cuộc khảo sát của Forbes đã tiết lộ thêm một số mối lo ngại của các chủ doanh nghiệp về tác động của AI:

43% lo lắng về việc trở nên phụ thuộc vào công nghệ AI

33% lo ngại về khả năng giảm lực lượng lao động

31% lo ngại về quyền riêng tư

30% lo ngại về việc AI cung cấp thông tin sai lệch cho doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ

28% lo ngại về lỗi sai lệch

24% tin rằng nó sẽ làm giảm lưu lượng truy cập vào trang web của họ

Sử dụng cho thống kê trí tuệ nhân tạo

Chúng ta hãy xem một số số liệu thống kê xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong gia đình và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 57% người Mỹ vui mừng về việc AI thay thế công việc gia đình. 40% cũng nói như vậy về việc AI chẩn đoán các tình trạng bệnh lý và 9% rất hào hứng với việc AI giúp họ đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

PWC hào hứng và quan ngại về AI

Trong một cuộc khảo sát khác do Forbes thực hiện , những ứng dụng hàng đầu của AI được trích dẫn là:

Trả lời mọi người qua tin nhắn hoặc email: 45%

Trả lời các câu hỏi tài chính: 43%

Lập kế hoạch hành trình du lịch: 38%

Soạn email: 31%

Chuẩn bị phỏng vấn xin việc: 30%

Viết một bài đăng trên mạng xã hội: 25%

Tóm tắt nội dung phức tạp hoặc dài dòng: 19% 

Xe không người lái, còn được gọi là xe tự hành, dường như là một ví dụ về công nghệ AI mà tâm lý người tiêu dùng bị tụt lại phía sau. Thị trường ô tô không người lái được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 13,3%, từ 20,3 triệu chiếc vào năm 2021 lên 62,4 triệu chiếc vào năm 2030.

Tai nạn giao thông đường bộ đã gây ra 38.680 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2020 và có khoảng 1,2 triệu ca tử vong trên đường bộ trên toàn cầu . Theo một bài báo đăng trên The Atlantic , vào giữa thế kỷ này, ô tô không người lái có thể giảm 90% số ca tử vong này. Điều này tương đương với hơn 30.000 sinh mạng được cứu mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ.

Tuy nhiên, người Mỹ có vẻ miễn cưỡng áp dụng công nghệ này. Trung tâm nghiên cứu Pew đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy chỉ 26% người Mỹ tin rằng việc sử dụng rộng rãi các phương tiện tự lái sẽ tốt cho xã hội. Con số này được so sánh với 44% người tin rằng đó là một ý tưởng tồi.

Trong số các trợ lý kỹ thuật số chính, Google Assistant đã được chứng minh là có khả năng phản hồi các truy vấn chính xác nhất . Dữ liệu được công bố trên Statista cho thấy Google Assistant có độ chính xác tổng thể là 93%, so với 83% của Siri và 80% của Alexa. Hạng mục duy nhất mà Siri vượt trội hơn Google Assistant là ra lệnh bằng giọng nói cho các chức năng liên quan đến điện thoại.

Công nghệ AI đã trở thành tin tức kể từ đầu thập kỷ này. Dưới đây là một số số liệu thống kê AI hàng đầu đã gây chú ý:

Microsoft Bing đã vượt qua 100 triệu người dùng hàng ngày vào tháng 3 năm 2023 nhờ việc bổ sung chatbot AI vào chức năng tìm kiếm của mình.

ChatGPT-4 đã vượt qua kỳ thi sát hạch với số điểm vượt qua 7% người dự thi là con người và vượt ngưỡng đậu, theo nghiên cứu được công bố trên SSRN vào tháng 3 năm 2023.

Theo Sameweb, có khoảng 1,8 tỷ lượt truy cập mỗi tháng vào chat.openai.com, trang web nơi ChatGPT được truy cập. Đó là khoảng 60 triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Hoa Kỳ là quốc gia sử dụng công cụ AI tổng quát của ChatGPT nhiều nhất. 12% số lượt truy cập này đến từ Mỹ, 8% đến từ Ấn Độ và 4% đến từ Nhật Bản.

Trong khi ChatGPT đang bùng nổ thì một trong những công cụ viết AI đầu tiên , Jarvis (trước đây là Jasper) đang thành công. Lưu lượng truy cập vào trang web đã giảm 67% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2023, từ 71,6 nghìn người dùng/tháng xuống còn 23,7 nghìn.

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2023 bởi Deloitte , hơn một nửa (52%) người trưởng thành ở Vương quốc Anh đã nghe nói về AI có khả năng tạo sinh và hơn một phần tư (26%) đã tự mình sử dụng nó.

Sau 10 năm làm việc cho Google, nhà khoa học máy tính Geoffrey Hinton đã từ chức vào tháng 5 năm 2023 và cảnh báo công chúng về “nguy cơ hiện hữu” mà hệ thống AI gây ra cho nhân loại.

Nguồn: mpr-vn.blogspot.com

1.000 tỷ USD đang săn lùng cơ hội đầu tư bất động sản toàn cầu CEO địa ốc Hòa Bình bị chất vấn vì giá cổ phiếu kém xa đối thủ